Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sĩ Levin: Sự ngược đãi tù nhân tại Abu Ghraib rõ ràng là có trù hoạch trước. - 2004-05-11


Thượng nghị sĩ Mỹ, ông Carl Levin nói rằng sự ngược đãi tù nhân tại một nhà tù ở Baghdad rõ ràng là có trù hoạch trước chứ không phải là những hành vi bất chợt của các binh sĩ cấp thấp trong quân đội Mỹ. Ông Levin tuyên bố như thế trong lúc Ủy ban Hoa Kỳ tiến hành thêm những cuộc diều trần về việc tù nhân Iraq bị Hoa Kỳ ngược đãi.

Thượng nghị sĩ Levin cũng bày tỏ bất mãn trước tình trạng là những cuộc điều trần mới đây không mang lại nhiều thông tin đối với vấn đề là những hành vi ngược đãi đã xảy ra trong tình huống như thế nào.

Ủy ban Quân vụ Thượng viện đang nghe lời khai của một vị tướng lục quân đã điều tra về vụ tù nhân Iraq bị binh sĩ Mỹ ngược đãi. Tướng Antonio Taguba đã viết một bản phúc trình dài 53 trang, trong đó đề cập tới điều những vụ việc phạm tội hình sự mà ông gọi là "những vụ ngược đãi trắng trợn, mang tính chất bệnh hoạn của những người thích trò tàn ác" tại nhà tù Abu Ghraib ở Baghdad.

Cuộc điều trần diễn ra trong lúc các giới chức chính phủ suy tính đến vấn đề có nên phổ biến thêm những bức hình của những vụ ngược đãi hay không. Các nguồn tin từ bộ Quốc phòng cho hay có khoảng 200 đến 300 bức hình chụp cảnh ngược đãi ở nhù tù Abu Ghraib. Cho đến nay, công chúng chỉ được thấy một số rất ít trong số các tấm hình đó.

Những vụ ngược đãi này đã bị nhiều người trên thế giới đả kích và một số người yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld từ chức. Tuy nhiên, Tổng thống Bush hôm qua lại một lần nữa nói lên sự hậu thuẫn mạnh mẽ đối với ông Rumsfeld.

Tổng thống Bush đích thân đến Ngũ Giác Đài để bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với ông Rumsfeld. Ông Bush nói đại ý rằng ông Rumsfeld là một người thành công vượt bực trong nhiệm vụ của mình, một vị bộ trưởng quốc phòng tài ba, và nước Mỹ cần nhớ đến công lao của ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG