Đường dẫn truy cập

Quân đội Hoa Kỳ đưa hạ sĩ quan Jeremy Sivits ra trước tòa án binh. - 2004-05-10


Lần đầu tiên quân đội Hoa Kỳ hạ lệnh mở một phiên xử của tòa án binh để truy tố một trong những quân nhân canh gác bị cáo buộc đã hành hạ những tù nhân bị giam giữ trong nhà tù Abu Ghraib ở Baghdad.

Hạ sĩ quan Jeremy Sivits sẽ bị truy tố ra trước tòa án quân sự vào ngày 19 tháng 5 ở Baghdad. Những tội danh mà quân nhân này bị truy tố gồm: ngược đãi tù nhân, không hành sử để bảo vệ những tù nhân khỏi bị hành hạ và đối xử độc ác. Nếu bị tòa kết tội, viên hạ sỹ quan này có thể sẽ bị tù đến một năm và sẽ bị giải ngũ vì hạnh kiểm xấu. hạ sỹ quan này là 1 trong 7 quân nhân canh gác đang bị truy tố hình sự vì tội danh hành hạ tù nhân Iraq.

Chính quyền của tổng thống Bush đang lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ cho bộ trưởng quốc phòng Donald Rumsfeld, hiện đang bị nhiều thành phần lên tiếng đòi ông từ chức, hoặc đòi bãi chức ông vì đã để xảy ra vụ tai tiếng liên quan đến các tù nhân Iraq.

Trong khi đó tại một cuộc họp báo ở Baghdad, tướng Mark Kimmit cũng lên tiếng về trường hợp của viên hạ sỹ quan này.

Tướng Kimmit nói các tội danh nhắm truy tố hạ sỹ quan Jeremy Sivits ra một tòa án quân sự sẽ xét đến việc giải ngũ vì hạnh kiểm xấu. Ba tội danh mà quân nhân này bị truy tố là: âm mưu ngược đãi thuộc cấp và những tù nhân, xao lãng bổn phận không làm tròn nhiệm vụ bảo vệ tù nhân để họ khỏi bị hành hạ, đối xử độc ác và ngược đãi, và tội danh ngược đãi tù nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG