Đường dẫn truy cập

40 người thiệt mạng trong vụ đắm tàu gần Cà Mau. - 2004-05-03


Những người sống sót trong chuyến du lịch bằng tàu nhân ngày lễ Lao Động Quốc Tế khi chiếc tàu của họ bị đắm ngoài khơi duyên hải miền nam Việt Nam hôm thứ Sáu vừa rồi đã kể lại những mẩu chuyện đau lòng về những cố gắng ngăn không cho nước tràn vào tàu và sau đó đợi chờ công cuộc tiếp cứu trong nhiều tiếng đồng hồ.

Ít nhất 39 người, phần lớn là thanh thiếu niên, trong có một em bé 5 tuổi, bị chết đuối khi một chiếc tàu đánh cá được đem sử dụng bất hợp pháp để chuyên chở học sinh đi du lịch bị chìm trong lúc đang trên đường tới đảo Hòn Khoai hôm thứ Sáu để khởi đầu cho chuyến đi kéo dài 4 ngày.

Đa số trong số ước lượng khoảng 200 hành khách trên tàu là học sinh tuổi từ 12 tới 15 đang tham dự một chuyến đi do nhà trường tổ chức tới đảo Hòn Khoai, cách mũi Cà Mâu chừng 16 kilômét. Khoảng 103 người đã được các tàu đánh cá và tàu của quân đội cứu thoát. Qua ngày thứ Hai, cảnh sát vẫn còn tiếp tục tìm kiếm những người có thể còn sống sót.

Anh Cao Thái Nguyên, 23 tuổi, kể lại với Thông Tấn Xã Reuters rằng anh đang đứng gần phía mũi tầu thì cảm thấy tàu nghiêng về một bên. Anh bèn đi vào trong tàu để xem chuyện gì xảy ra thì thấy nước đã tràn vào tàu. Anh vội đi lấy một con dao và một cái mền để tìm cách ngăn chặn lỗ hở, không cho nước thấm vào tàu, nhưng không làm gì được. Sau đó, anh la lớn cho mọi người biết rằng chỉ còn chừng 15 phút nữa là tàu chìm.

Theo lời anh Nguyên, thuyền trưởng nói mọi người nhảy xuống biển. Anh cho rằng anh sống sót vì đã bám được vào một chiếc thùng plastic rỗng. Anh cho hay anh và bạn bè đã cứu được khoảng 20 người bằng cách giúp những người này leo lên các ghe cấp cứu. Hai bé gái được anh Nguyên giúp đỡ sau đó kể lại cho anh nghe rằng cha của hai em đã thiệt mạng trong vụ này.

Dù có tới 40 tàu của dân và quân sự được gửi tới địa điểm tàu bị nạn, song những người sống sót cho hay họ đã phải lênh đênh trên mặt biển cả mấy tiếng đồng hồ mới được tiếp cứu.

Chị Diệp Kiều Phương , 21 tuổi, kể lại rằng chị và một nhóm người lấy được một sợi dây thừng trên tàu rồi cột vào một cái phao. Cả nhóm, người này nắm chặt tay người kia, lần theo sợi giây thừng để rồi lôi nhau lên chiếc phao này và sau đó để mặc cho sóng biển đưa đẩy. Hai tiếng đồng hồ sau, cả nhóm được ghe tới tiếp cứu.

Chị Phương tham dự chuyến đi cùng với 6 người bạn, và tới nay chị cũng chưa rõ là các bạn của chị có sống sót hay không. Ít nhất 19 trong số những người thiệt mạng là cư dân của xã Viên An thuộc tỉnh Cà Mâu. Một viên chức cho biết khoảng phân nửa số hành khách trên chiếc tàu xấu số này là người của xã vừa kể. Một người được mục kích kể lại là hôm Chủ Nhật đã nhìn thấy hình ảnh thân nhân của một bé trai 16 tuổi và một bé gái 14 tuổi vật vã khóc lóc trong lúc chuẩn bị lễ an táng cho hai em.

Theo cảnh sát, trong lúc nước tràn vào tàu, một vài em đã hốt hoảng dùng điện thoại di động thông báo cho bố mẹ biết. Thời tiết hôm xảy ra tai nạn tốt đẹp, trong sáng. Vợ chồng chủ tàu đã bị bắt giữ để thẩm vấn. Theo cảnh sát, chiếc tàu này được đăng ký để đi đánh cá, chứ không phải để chở du khách.

Các cơ quan truyền thông nhà nước nói rằng trên tàu không có đủ áo phao cho mọi hành khách. Nhà chức trách địa phương cho thấy là đang cứu xét những khoản tiền phạt nặng. Ông Nguyễn Quốc Việt, Phó Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Cà Mâu nói với Thông Tấn Xã Reuters rằng chủ tàu đã cố ý tổ chức những tours du lịch bất hợp pháp và đã gây ra những hậu quả vô cùng trầm trọng.

Thông Tấn Xã AFP lại cho rằng có ít nhất 40 người thiệt mạng trong vụ đắm tàu này và hàng chục người khác vẫn còn mất tích và người ta sợ là đã chết. Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân Xã Ngọc Hiền nói với Thông Tấn Xã AFP rằng đã vớt được 40 xác và vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những người mất tích. Tuy nhiên ông nhìn nhận rằng cơ may tìm thêm được người còn sống sót rất mỏng manh.

Thông Tấn Xã AFP cho rằng nạn đắm tàu và chết đuối thường xuyên xảy ra ở Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG