Đường dẫn truy cập

Việt Nam bác bỏ tố giác của Hội Ân xá Quốc tế về việc dùng vũ lực đàn áp cuộc biểu tình mới đây của người Thượng. - 2004-04-30


Tin của hãng thông tấn AP đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Năm cho biết Việt Nam đã cực lực bác bỏ tố giác của Hội Ân xá Quốc tế về việc dùng vũ lực đàn áp cuộc biểu tình của người Thượng, và nói rằng cáo giác vừa kể là dựa trên những thông tin xuyên tạc và có ác ý.

Hãng tin AP trích lời phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng nói rằng giới hữu trách không hề dùng sức mạnh để trấn áp những vụ biểu tình diễn ra nhân dịp Lễ Phục Sinh vừa qua, mà ngược lại, các cơ quan thi hành công lực đã tự chế hết sức trước những hành động của các phần tử quá khích. Ông Lê Dũng phát biểu như thế sau khi Hội Ân xá Quốc tế phổ biến một bản phúc trình nói rằng có ít nhất 8 người Thượng theo đạo Cơ đốc, trong đó có một phụ nữ mù, đã bị thiệt mạng trong những vụ đụng độ với các lực lượng công an cảnh sát trong 2 ngày mồng 10 và 11 tháng 'Tư.

Tổ chức tranh đấu cho nhân quyền nổi tiếng thế giới này đã yêu cầu chính phủ ở Hà Nội dành cho các nhà quan sát độc lập quyền tiếp cận ngay tức khắc và không bị hạn chế tới 3 tỉnh xảy ra những vụ biểu tình là Đắc lắc, Đắc Nông, và Gia Lai. Hội Ân xá Quốc tế cũng kêu gọi chính phủ Việt Nam thật tâm suy xét lại các chính sách đối với khối người thiểu số ở Cao Nguyên Trung Phần.

Hôm thứ Tư vừa qua, một phái đoàn của sứ quán Hoa Kỳ ở Việt Nam đã được phép đến Tây Nguyên cùng với một số rất ít các nhà báo ngoại quốc, và theo tin của AP, các nhà báo đó đã bị những viên chức chính quyền theo dõi chặt chẽ và không được phép tự do săn tin và tường thuật.

Trong khi đó, văn phòng Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc ở Phnom Penh đã đồng ý bảo vệ cho một gia đình gồm 6 người Thượng chạy trốn sang Phnom Penh hôm thứ 7 tuần trước.

Đây là nhóm người Thượng đầu tiên đến được văn phòng của Liên Hiệp Quốc ở Kampuchia kể từ khi xảy ra những vụ biểu tình.

Hôm thứ Năm, nhân viên của một tổ chức nhân quyền ở Kampuchia cho biết có 4 người Thượng bị trục xuất sau khi vượt biên xin tị nạn. Tuần trước, một nhật báo Kampuchia cũng nói rằng có 160 người Thượng bị buộc phải trở về Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG