Đường dẫn truy cập

Cơ Quan Tị Nạn Liên Hiệp Quốc bảo vệ  một gia đình người thiểu số trốn khỏi Việt Nam. - 2004-04-28


Cơ Quan Tị Nạn Liên Hiệp Quốc đã bảo vệ cho một gia đình gồm 6 người sắc dân thiểu số bỏ chạy khỏi Việt Nam sau những vụ biểu tình chống chính phủ đầy bạo động tại Việt Nam hai tuần trước đây. Gia đình này, gồm một cặp vợ chồng và 4 người con, tới Phnom Penh hôm thứ Bảy và là những người Thượng đầu tiên tới được thủ đô Kampuchia sau những vụ rối ren trên vùng tây nguyên hôm lễ Phục Sinh vừa qua.

Theo Trưởng Phòng Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc tại Kampuchia, Liên Hiệp Quốc coi gia đình này là những người đáng quan tâm, và sự kiện này giúp gia đình vừa kể được nạp đơn xin hưởng qui chế tị nạn.

Phòng Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc tại Kampuchia không biết rõ gia đình vừa kể tới được Phnom Penh bằng cách nào và cũng không biết rõ là liệu còn thêm nhiều người Thượng nào khác đang trên đường tới Phnom Penh hay không.

Trong hai ngày 10 và 11 tháng Tư vừa rồi, hàng ngàn người Thượng đã xuống đường biểu tình tại 3 tỉnh trên vùng tây nguyên của Việt Nam để phản kháng chuyện chính phủ đàn áp tôn giáo và tịch thâu ruộng đất của họ. Giới hữu trách cho hay có 2 người chết và vài chục người bị thương trong những vụ rối ren này.

Những vụ bạo động vừa kể đã kjhiến nhiều người Thượng phải bỏ nhà cửa mà chạy, với hy vọng là vượt được biên giới vào lãnh thổ Kampuchia . Tuy nhiên, theo tin của báo chí và của các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền, nhiều người đã bị nhà chức trách Kampuchia đuổi trả về nước.

Trong khi đó, tin của Reuters cho hay người sắc dân Ede sống trong vùng trồng nhiều cà phê trên vùng tây nguyên của Việt Nam nói là đã tham gia các vụ phản kháng hồi đầu tháng vì bị quyến rũ bởi những lời hứa hẹn mơ hồ về tiền bạc và về chuyện được qua tị nạn tại Hoa Kỳ . Trong những câu chuyện phù hợp với những câu chuyện chính phủ đưa ra trước đây khi đề cập tới nguyên do của các vụ biểu tình, những người Ede trồng cà phê cho nhóm báo chí nước ngoài đang đi thăm vùng tây nguyên biết rằng họ đã bị những phần tử xấu lừa bịp.

Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Daklak thì nói với Thông Tấn Xã AFP rằng Hiệp Hội Người Thượng có trụ sở tại Hoa Kỳ đã đứng đằng sau những vụ phản kháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG