Đường dẫn truy cập

Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất viết thư yêu cầu trả tự do cho hòa thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ. - 2004-04-27


Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế cho biết Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất không được phép hoạt động tại Việt Nam đã viết một bức thư cho các giới chức cao cấp nhà nước yêu cầu trả tự do cho hai nhà lãnh đạo giáo hội đang bị giam giữ.

Bức thư đòi chủ tịch Trần Đức Lương và thủ tướng Phan văn Khải phóng thích đại lão hòa thượng Thích Huyền Quang và hòa thượng Thích Quảng Độ.

Hai vị này đã bị bắt cùng với các tu sĩ Phật giáo khác sau một cuộc họp hồi tháng 10 năm ngoái và bị cáo buộc tội sở hữu bí mật nhà nước và tìm ách tái tổ chức giáo hội với sự giúp đỡ của các lực lượng bên ngoài. Từ đó đến nay hai vị vẫn còn bị quản thúc.

Nhà chức trách Việt Nam còn buộc hai vị này là âm mưu phá hoại tình đoàn kết dân tộc và Phật giáo.

Bức thư ký tên hòa thượng Thích Đức Chơn và thượng tọa Thích Viên Định yêu cầu chính quyền cứu xét lại vấn đề trả lại tự do cho các vị đang bị quản chế.

Bức thư được gửi đi từ thành phố Hồ Chí Minh ngày 19 tháng 4, đúng một năm sau buổi gặp gỡ bất ngờ giữa thủ tướng Việt Nam và hoà thượng Thích Huyền Quang được chiếu trên truyền hình.

Các nguồn tin của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất nói rằng sau đó nhà nước đã tìm cách thuyết phục hoà thượng Thích Huyền Quang nhận một chức vụ cao cấp trong Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam được nhà nước thừa nhận, nhưng hoà thượng đã từ chối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG