Đường dẫn truy cập

EU thỏa thuận hợp tác với các khu vực do Cộng đồng người Chypre gốc Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát. - 2004-04-26


Bộ Trưởng Ngoại giao các nước trong Liên Hiệp Âu Châu đã thỏa thuận hợp tác với các khu vực do Cộng đồng người Chypre gốc Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát để làm giảm bớt tình trạng cô lập kinh tế của họ sau khi đảo này gia nhập Liên Hiệp Âu Châu vào ngày mùng 1 tháng 5 sắp tới.

Thứ Bảy tuần trước cộng đồng người Chypre gốc Hy Lạp đã bỏ phiếu với đa số áp đảo, bác bỏ kế hoạch của Liên Hiệp Quốc nhằm thống nhất đảo quốc này. Còn cộng đồng người gốc Thổ Nhĩ Kỳ trên đảo Chypre thì bỏ phiếu tán thành kế hoạch của Liên Hiệp Quốc nhưng họ không thể gia nhập Liên Hiệp Âu Châu nếu không có sự chấp thuận của cả hai phía.

Trước đó, Tổng Thống Tassos Papadopoulos của chính phủ cộng đồng người gốc Hy Lạp trên đảo Chypre nói rằng chính phủ của ông muốn mở rộng hầu hết những phúc lợi của Liên Hiệp Âu Châu cho cộng đồng người gốc Thổ Nhĩ Kỳ trên đảo Chypre, mặc dầu họ không được hưởng những trợ giúp của Liên Hiệp Âu Châu sau khi đảo Chypre gia nhập Liên Hiệp vừa kể vào thứ Bảy này.

Hôm nay, một giới chức cao cấp của cộng đồng người gốc Thổ Nhĩ Kỳ trên đảo Chypre đã kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu tạm ngưng áp dụng quy chế thành viên Liên Hiệp của đảo Chypre cho tới khi đảo này tái thống nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG