Đường dẫn truy cập

Chính phủ lâm thời mới tại Iraq sẽ bị giới hạn nhiều chủ quyền. - 2004-04-23


Các giới chức cao cấp Mỹ cho hay kế hoạch của Hoa Kỳ về việc thành lập một chính phủ lâm thời mới tại Iraq giới hạn rất nhiều chủ quyền của chính phủ lâm thời sẽ cai quản Iraq vào cuối tháng Sáu năm nay.

Các giới chức chính phủ ra điều trần trước quốc hội Mỹ trong tuần này cho thấy là chính phủ lâm thời ở Iraq hầu như sẽ không có quyền ban hành luật pháp và chỉ được quyền chỉ huy một một phần các lực lượng quân sự.

Phó ngoại trưởng Mỹ, ông Marc Grossman, trình bày trước ủy ban đối ngoại thượng viện hôm thứ Năm rằng sẽ không có cơ quan lập pháp trong chính phủ lâm thời bắt đầu hoạt động vào tháng Sáu tới đây vì chính phủ này chỉ là một chính phủ tạm thời mà thôi.

Trước đó trong tuần, Phó ngoại trưởng Grossman và Phó bộ trưởng quốc phòng là ông Paul Wolfowitz nói rằng các giới chức Hoa Kỳ tại Iraq vẫn phải tiếp tục có quyết định tối hậu về các vấn đề liên quan đến các binh sĩ trong liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo, cũng như đối với các đơn vị cảnh sát, an ninh và quân đội người Iraq.

Ra trình bày trước ủy ban đối ngoại thượng viện Phó ngoại trưởng Grossman cho biết chính phủ Iraq sẽ kiểm soát quỹ phát triển Iraq và các lợi nhuận do dầu khí đem lại vì tiền bạc đó là của người Iraq. Và theo ông thì chính phủ Iraq còn phải đối phó với rất nhiều vấn đề trong đời sống của người Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG