Đường dẫn truy cập

Việt Nam hủy bỏ lệnh cấm người nước ngoài đến vùng Tây Nguyên. - 2004-04-23


Tin của hãng thông tấn Reuters đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Sáu cho biết chính phủ Việt Nam đã quyết định hủy bỏ lệnh cấm người nước ngoài đến vùng Tây Nguyên, nơi xảy ra những vụ biểu tình của những người thuộc các sắc dân thiểu số hồi thượng tuần tháng này.

Phái viên Reuters trích lời một viên chức thuộc bộ ngoại giao Việt Nam nói rằng giới hữu trách Hà Nội đang phối hợp với các chính quyền địa phương vùng Tây Nguyên để tổ chức những chuyến viếng thăm cho các phái đoàn ngoại quốc.

Hai tuần trước đây, chính phủ Việt Nam đã viện dẫn lý do an ninh để cấm không cho người nước ngoài đến vùng Tây Nguyên sau khi xảy ra những vụ biểu tình qui mô lớn của người Thượng ở hai tỉnh Daklak và Gia Lai.

Hãng thông tấn Reuters trích thuật một bản tin của tờ Sài gòn Giải phóng nói rằng chính phủ đã yêu cầu bộ ngoại giao phối hợp với Ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương của Đảng Cộng sản tổ chức đưa các đoàn quốc tế đến Tây Nguyên để tìm hiểu tình hình tại đây.

Theo tờ Sài gòn Giải phóng, mục đích của các chuyến viếng thăm đó là để cho quốc tế "thấy rõ là không hề có việc Việt Nam giết 400 người Thượng, không có việc cấm đạo Tin Lành hoạt động... như báo chí phương Tây đã xuyên tạc."

Tưởng cũng nên nhắc lại là mấy ngày trước đây giới hữu trách Việt Nam đã thừa nhận là trong những vụ biểu tình hôm mồng 10 tháng tư có 2 người Thượng bị thiệt mạng và mười mấy người khác bị thương.

Tuy nhiên, theo tố cáo của một tổ chức tranh đấu cho nhân quyền nổi tiếng quốc tế, là tổ chức Human Rights Watch, chính phủ Việt Nam đã che đậy thông tin về vụ rối loạn này.

Theo Human Rights Watch, các lực lượng an ninh Việt Nam đã dùng vũ lực trấn áp người biểu tình, gây tử vong cho ít nhất 10 người và gây thương tích cho mấy trăm người khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG