Đường dẫn truy cập

Một người Mỹ gốc Việt bị tòa án Hoa Kỳ ra lệnh dẫn độ về Thái Lan để Truy tố về những tội liên quan tới khủng bố. - 2004-04-23


Theo tường thuật của nhật báo Los Angeles Times, số ra ngày thứ Năm, một người Mỹ gốc Việt bị cáo buộc về tội âm mưu cho nổ bom tại đại sứ quán Việt Nam ở Bangkok năm 2001 đã bị tòa án Hoa Kỳ ra lệnh dẫn độ về Thái Lan để bị truy tố về những tội liên quan tới khủng bố.

Thẩm phán Arthur Nakazato đã trì hoãn quyết định 16 tháng trước khi chấp thuận yêu cầu của chính phủ Thái Lan muốn dẫn độ ông Võ Đức Văn, là người đã bị bắt hôm 12 tháng 10 năm 2001 sau khi trở về Hoa Kỳ và bị giam hơn 2 năm qua ở nhà tù Los Angeles.

Theo cáo trạng của các công tố viên ở California, bị cáo Võ Đức Văn, 44 tuổi, và một người đàn ông khác đã đặt chất nổ bên ngoài sứ quán Việt Nam ở Bangkok và liệng vào khuôn viên sứ quán một chiếc hộp chứa dầu cặn và hóa chất ammonium nitrate.

Ông Võ Đức Văn, một thành viên của một tổ chức chống chính quyền Cộng sản Việt Nam, có tên là "Chính phủ Việt Nam Tự Do", nói rằng ông làm như thế để cảnh cáo chế độ Cộng sản ở Việt Nam, nhưng ông đã không kích nổ quả bom khi nhận ra tòa đại sứ Hoa Kỳ ở gần đó.

Sau phán quyết dẫn độ được thẩm phán Arthur Nakazato tuyên bố, luật sư của ông Võ Đức Văn cho báo chí biết rằng phán quyết vừa kể không khác gì một bản án tử hình, và ông sẽ kháng cáo. Ông Võ Đức Văn nói rằng ông sợ là chính phủ Thái Lan sẽ giao ông cho chính phủ ở Hà Nội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG