Đường dẫn truy cập

Dân làng và cảnh sát Kampuchia được lệnh giao nộp những người Thượng chạy trốn khỏi Việt Nam. - 2004-04-22


Một nhật báo của Kampuchia loan tin dân làng và cảnh sát ở đông bắc Kampuchia đã được lệnh giao nộp những người Thượng chạy trốn khỏi Việt Nam sau khi xảy ra các vụ xô xát với lực lượng công an.

Một viên chức công an tỉnh Ratanakkiri nói với báo Cambodia Daily rằng bộ nội vụ Kampuchia đã ra lệnh ngăn chặn những người Thượng theo đạo Tin Lành vào Kampuchia.

Viên chức này giải thích rằng vấn đề sẽ trở nên phức tạp nếu có người tỵ nạn, vì thế tốt hơn là ngăn chặn đừng để cho sự việc xảy ra.

Hồi đầu tuần, nhân viên làm việc cho các tổ chức nhân quyền tại Kampuchia đã cho báo này biết rằng công an đã bắt giữ và tống xuất 160 người Thượng vượt biên để lánh nạn.

Một binh sĩ tại Ratanakkiri cho biết Việt Nam đã đề nghị cho nguời Kampuchia khoảng 125 đôla Mỹ nếu họ bắt và tống xuất được một người xin tỵ nạn. Binh sĩ này còn nói rằng tại các cuộc họp hàng tháng, các giới chức Việt Nam đều yêu cầu quân đội Kampurchea tiếp tay bắt những kẻ phản quốc.

Phát ngôn viên bộ nội vụ Kampuchea từ chối không bình luận về những tin vừa kể.

Đặc sứ về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Kampuchia, ông Peter Leuprecht hôm thứ hai cho biết trước đây chính phủ Kampuchia đối xử rất tốt với người tỵ nạn, nhưng tình hình nay đã thay đổi.

Ông nói rằng theo các tin tức đáng tin cậy thì nhiều người đang bị gửi trả về từ vùng biên giới và giao lại cho chính quyền Việt Nam. Theo ông, làm như thế rõ ràng là trái với các cam kết quốc tế và là một điều rất đáng tiếc.

Khoảng 1000 người Thượng đã được đi tái định cư tại Hoa Kỳ vào năm 2001 sau khi họ chạy trốn qua Kampuchia tiếp theo những vụ biểu tình tương tự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG