Đường dẫn truy cập

Quân đội Israel bắn chết ít nhất 4 người Palestine trong một cuộc đột kích vào phía Bắc dải Gaza. - 2004-04-21


Quân đội Israel đã bắn chết ít nhất là 4 người Palestine trong một cuộc đột kích vào phía Bắc dải Gaza hôm thứ Ba.

Những người Palestine được vũ trang bằng súng tiểu liên và bom xăng đã tấn công vào quân đội Israel khi quân đội tiến vào một khu vực gần thị trấn Beit Lahia.

Theo lời các giới chức quân sự Israel thì cuộc đột kích này là nhằm ngăn chận việc các phần tử tranh đấu dùng khu vực này như là địa bàn để tấn công bằng hỏa tiễn vào các khu định cư người Do Thái.

Trong tuần này các phần tử tranh đấu đã bắn ít nhất là 15 hỏa tiễn vào các mục tiêu của Israel, gây thương tích cho ít nhất là 7 người.

Theo lời những người có mặt tại chỗ thì ít nhất có 25 người khác đã bị thương khi các binh sĩ Israel nổ súng vào đám đông đang ném đá vào quân đội Israel. Nhóm tranh đấu Hamas của Palestine đã thề sẽ trả thù vụ Israel ám sát thủ lãnh của họ là Abdel Aziz Al Rantisi hôm thứ Bảy.

Tại Liên Hiệp Quốc hôm thứ Ba các chuyên gia trong Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã họp để thảo luận về nội dung được đề nghị trong một bản nghị quyết lên án hành động của Israel.

Tuy nhiên theo các nhà ngoại giao thì Hoa Kỳ có thể sẽ phủ quyết đề nghị này. Trong khi đó tại Washington hôm thứ Ba, Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông Richard Boucher đã liên tiếp bị các thông tín viên chất vấn về ảnh hưởng của việc Hoa Kỳ ủng hộ kế hoạch của Israel nhằm bãi bỏ một số khu định cư và giữ lại những khu định cư khác.

Ông Boucher nói rằng Hoa Kỳ không quyết định về những gì mà các phe đưa vào những cuộc thương thuyết, và tuyệt đối là Hoa Kỳ cũng không quyết định về những gì phải loại ra khỏi các cuộc thương thuyết.

Vai trò của Hoa Kỳ là tiếp tục tìm cách giúp đỡ các phe liên hệ để họ có thể đạt được nguyện vọng của mình, và ông có thể nói một cách thẳng thắn là vai trò của Hoa Kỳ là giúp đỡ người Palestine đạt được nguyện vọng của họ qua các cuộc thương thuyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG