Đường dẫn truy cập

Đông Timor và các tổ chức nhân quyền chỉ trích việc chọn tướng Wiranto ra làm ứng viên tranh cử tổng thống Indonesia. - 2004-04-21


Đông Timor và các tổ chức nhân quyền đã chỉ trích đảng đối lập chính của Indonesia về việc chọn một vị tướng lãnh hồi hưu bị truy tố về tội vi phạm nhân quyền ra làm ứng viên tranh cử tổng thống.

Tướng Wiranto đã được đảng Golkar đề cử hồi hôm qua và sẽ ra dự tranh trong cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5 tháng 7. Tướng Wiranto đã bị các công tố viên tại Đông Timor do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn truy tố vì ông đã không ngăn chặn binh sĩ và dân quân của ông giết hại thường dân Đông Timor vào năm 1999.

Các tổ chức nhân quyền cho rằng tướng Wiranto là một tội phạm phải ra toà chứ không phải ra giữ một chức vụ dân cử. Ông Fauzi Ichsan là một chuyên gia phân tích làm việc cho ngân hàng Standard Chartered Bank ở Jakarta. Ông nói rằng cử tri đoàn Indonesia dường như không lo ngại mấy về các lời cáo buộc, nhưng ông cho rằng các chính phủ nước ngoài có thể phải đứng trước một sự lựa chọn khó khăn.

Theo ông Ichsan, mọi việc còn tuỳ thuộc các chính phủ nước ngoài trông đợi điều gì ở Indonesia. Nếu Hoa Kỳ và các nước tây phương muốn tiếp tục nhấn mạnh đến việc chống khủng bố và cần sự hợp tác của Indonesia, nhất là trong việc chống chủ nghĩa hồi giáo chính thống, thì có thể phải xét lại quan điểm quốc tế đối với ông Wiranto.

Ngoại trưởng Đông Timor ông Jose Ramos Horta nói rằng nếu tướng Wiranto đắc cử tổng thống, bang giao của Indonesia với các nước khác có phần chắc sẽ không được êm đẹp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG