Đường dẫn truy cập

Nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-il tham dự vòng hội đàm đầu tiên với chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. - 2004-04-19


Tin tức từ Bắc Kinh cho hay, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên, ông Kim Jong-il, đã tham dự vòng hội đàm đầu tiên với chủ tịch Trung Quốc, ông Hồ Cẩm Đào, về chương trình võ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên và về các vấn đề kinh tế.

Tin vừa kể cho biết, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã tới Bắc Kinh cùng với đoàn tùy tùng gồm khoảng 40 giới chức cao cấp bằng một chuyến xe lửa đặc biệt để viếng thăm Trung Quốc trong 4 ngày.

Trung Quốc đã tìm cách thuyết phục Bắc Triều Tiên giảm bớt chương trình hạt nhân của họ và tiếp tục tham gia hội nghị sáu bên trong đó có cả Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Nga và Hoa Kỳ.

Hội nghị vừa kể vẫn còn đang bế tắc. Giáo sư môn Bang giao quốc tế của trường đại học Kyung Hee ở Hán Thành, ông Choo Jae-woo nói rằng hiện Trung Quốc đang có một vị thế mạnh hơn bao giờ hết để ảnh hưởng tới Bắc Triều Tiên là nước đang cố gắng hết sức để tìm ra phương cách thay đổi tình trạng kinh tế yếu kém của họ.

Ông Choo nói đại ý rằng Trung Quốc hiện đang đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Bình Nhưỡng giải quyết những khó khăn về kinh tế nên có thể gây áp lực.

Nếu Bắc Triều Tiên thực sự muốn có quan hệ thương mại tốt đẹp với Trung Quốc thì phải có một số nhượng bộ trước những yêu cầu của Bắc Kinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG