Đường dẫn truy cập

Các chuyên gia của quân đội Mỹ kết thúc khóa tập huấn để tăng cường kiến thức phòng chống HIV/AIDS cho quân đội Việt Nam. - 2004-04-16


Theo tin của hãng thông tấn Pháp, các chuyên gia HIV/AIDS của quân đội Mỹ hôm thứ Năm đã kết thúc một khóa tập huấn dài 4 ngày ở Hà Nội để tăng cường kiến thức cho công tác phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này trong quân đội Việt Nam.

Khóa tập huấn diễn ra tại Viện Vệ sinh Dịch tể quân đội ở Hà Nội này đã được tổ chức với sự phối hợp của Cục Quân Y Việt Nam và Viện Vệ sinh Dịch tể Quân đội Mỹ và Bộ tư lệnh quân đội Mỹ ở Thái Bình Dương.

Theo nhận xét của phái viên AFP, khóa tập huấn này là cuộc thảo luận đầu tiên giữa hai quân đội Việt Nam và Hoa kỳ về HIV/AIDS, và là một phần của những nỗ lực của chính phủ Mỹ nhằm tăng cường các mối quan hệ giữa quân đội Hoa Kỳ và quân đội Việt Nam, vốn là kẻ thù của nhau trong thời chiến tranh Việt Nam.

Tưởng cũng nên nhắc lại là quan hệ quân sự Mỹ-Việt đã đạt được những bước tiến đáng kể hồi năm ngoái, khi một chiến hạm của hải quân Hoa kỳ ghé thăm Việt Nam lần đầu tiên kể từ năm 1975; và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, ông Phạm Văn Trà, thực hiện chuyến viếng thăm lịch sử đến Hoa kỳ để hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Donald Rumsfeld, tại Ngũ Giác Đài.

Trung tá Jerome Kim, một bác sĩ quân y Hoa kỳ tham dự khóa tập huấn ở Hà nội, cho báo chí biết rằng tuy Việt Nam không có vụ khủng hoảng HIV/AIDS trong quân đội, nhưng vẫn cần có những nỗ lực để tăng cường nhận thức về dịch bệnh nguy hiểm này để phòng ngừa.

Theo ước tính của các giới chức Bộ Y tế Việt Nam, trên cả nước hiện có hơn 200 ngàn người nhiễm vi rút HIV, và phần lớn có liên hệ với những tệ đoan xã hội như ma túy và mại dâm.

Tuy nhiên, một số chuyên gia độc lập trong lãnh vực HIV/AIDS cho biết tỉ lệ lây nhiễm HIV đã bắt đầu gia tăng trong số tân binh quân dịch và trong những nhóm người khác ở ngoài xã hội như những bà mẹ đang mang thai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG