Đường dẫn truy cập

Trung Quốc và Việt Nam tăng cường hợp tác chống tội phạm ở biên giới. - 2004-04-15


Hôm thứ Tư, một quan chức cao cấp của Việt Nam tuyên bố Trung Quốc và Việt Nam nên củng cố biên giới bằng các nhân tố hoà bình, ổn định, hữu nghị và phát triển, và để đạt được điều đó, còn nhiều việc cần phải làm.

Theo bản tin của Tân Hoa Xã, tại một hội nghị khai mạc ở Hà Nội, bộ trưởng công an Việt Nam Lê Hồng Anh nói rằng hai nước đã hợp tác trong việc bảo đảm trật tự xã hội ở hai bên biên giới trong những năm gần đây, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt hàng ngày của dân chúng.

Đây là lần đầu tiên hai nước mở một cuộc họp để thảo luận các biện pháp chống nạn mua bán phụ nữ, trẻ em, ma tuý và vũ khí cũng như các tội phạm khác xuyên biên giới.

Ông Triệu Vĩnh Cát, phó bộ trưởng công an và là người cầm đầu phái đoàn Trung Quốc tuyên bố theo nguyên tắc do các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Việt Nam đã đề ra, bộ công an của hai nước đã thực hiện các trao đổi và hợp tác tốt đẹp, giúp các quan hệ không ngừng phát triển.

Cụ thể là Trung Quốc và Việt Nam đã ký một hiệp định hợp tác về việc chống các tội phạm và bảo vệ trật tự trị an, và một hiệp định về việc thiết lập cơ chế hợp tác. Các hiệp định này giúp tiêu chuẩn hóa công cuộc hợp tác và trao đổi và dựng nền tảng quan trọng cho tình hữu nghị và hợp tác.

Theo ông Triệu, tình hình vùng biên giới Việt-Trung ổn định, nhưng vẫn còn một số vấn đề không thể bỏ qua. Các vấn đề này gây phương hại đến quyền lợi của cả hai nước.

Ông Triệu nói rằng các cơ quan công an phải tăng cường hợp tác để thi hành các biện pháp thực tế một cách hữu hiệu, xiết chặt sự kiểm soát các vùng biên giới, tiêu chuẩn hóa các thủ tục xuất-nhập, chống lại các hoạt động chuyển lậu ma tuý, vũ khí, phụ nữ và trẻ em xuyên biên giới.

Phái đoàn Trung Quốc đến Việt Nam hôm thứ ba để họp trong một ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG