Đường dẫn truy cập

Quân đội Hoa Kỳ loan báo những kế hoạch từ bỏ một tiền đồn quan trọng dọc theo đường biên giới nam bắc Triều Tiên. - 2004-04-14


Quân đội Hoa Kỳ đã loan báo những kế hoạch từ bỏ một tiền đồn quan trọng dọc theo đường biên giới nam bắc Triều Tiên trong khu vực đầy căng thẳng trong năm nay, trong khuôn khổ của việc tái bố trí lực lượng trên bán đảo bị qua phân này.

Theo dự đoán, việc giao lại đồn quan sát Ouellette cho Nam Triều Tiên sẽ diễn ra vào cuối năm nay. Điều này có nghĩa là sẽ không còn binh sỹ Mỹ tuần thám trong khu phi quân sự nữa. Công tác này sẽ được giao trọn cho binh sỹ Nam Triều Tiên.

Các giới chức đã cho biết sự thay đổi này có nghĩa là giao vai trò lớn hơn cho Nam Triều Tiên trong công cuộc phòng thủ chống lại một cujộc tấn công của Bắc Triều Tiên.

Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên cũng đã đồng ý cắt giảm quân số của Hoa Kỳ tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở biên giới hạn chót là tháng 10 năm nay.

Trong một diễn biến liên quan đến Bắc Triều Tiên chính phủ của tổng thống Bush cho hay họ không ngạc nhiên trước một tin loan tải trên báo chí hôm thứ ba nói rằng Bắc Triều Tiên đã trưng cho khoa học gia phản bội của Pakistan, ông Abdul Qadeer Khan thấy những thứ mà họ gọi là vũ khí hạt nhân của họ trong chuyến viếng thăm của ông đến Bắc Triều Tiên 5 năm về trước.

Tại một cuộc họp báo, phhát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa Kỳ Richard Boucher nói rằng bài báo đang trên tờ New York Times cũng tương tự như những lượng định của tình báo Hoa Kỳ về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Ông Boucher nói rằng Bắc Triều Tiên đã và đang theo đuổi khả năng vũ khí hạt nhân.

Theo quan điểm của Hoa Kỳ thì chuyện đã hiển nhiên không cần phải đặt nghi vấn nữa. Theo sự lượng định của cộng đồng tình báo thì Bắc Triều Tiên đã sản xuất được 1, và có lẽ 2 vũ khí hạt nhân bằng chất plutonium.

Ông Boucher cũng lưu ý rằng ông Khan đã thú nhận có giúp cho chương trình nâng cấp chất uranium của Bắc Triều Tiên, và lời thú nhận của ông đã khiến cho những lời chối bỏ của Bắc Triều Tiên trở thành những lời gian dối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG