Đường dẫn truy cập

Tổ chức Montagnard Foundation lên án chính quyền Việt Nam ngược đãi người sắc tộc thiểu số. - 2004-04-13


Các phóng viên cho biết không có sự xác nhận của các nguồn tin độc lập vì người nước ngoài không được phép đến khu vực đang có biến động.

Tổ chức Montagnard Foundation có trụ sở chính tại tiểu bang North Carolina của Hoa Kỳ lên án chính quyền cộng sản là ngược đãi người sắc tộc thiểu số trong nước.

Nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế như Human Rights Watch và Ân Xá Quốc Tế cũng bầy tỏ sự quan ngại. Các tổ chức này cáo giác cảnh sát công an Việt Nam đàn áp người Thượng trong những tuần lễ gần đây, truy lùng những người trốn tránh trong các đồn điền cà phê.

Trong một cuộc phỏng vấn bằng điện thoại với hãng thông tấn AFP, người cầm đầu tổ chức Montagnard Foundation, ông Kok Ksor nói rằng nhiều người Thượng biểu tình đã bị thương.

Ông kêu gọi tất cả mọi nguời, kể cả Liên Hiệp Quốc, điều tra thảm kịch này. Ông nhấn mạnh rằng những người ở Tây Nguyên đã tự ý quyết định biểu tình trong tuần lễ Phục Sinh.

Tưởng cần nhắc lại là vào năm 2001, các cuộc biểu tình trong vùng này cũng đã biến thành bạo động khi những người Thượng, đa số theo đạo Tin Lành, đụng độ với công an. Sau đó một số lớn đã chạy trốn qua Kampuchia và được cho đi tái định cư tại Hoa Kỳ.

Giới chức chính phủ Việt Nam đổ lổi cho tổ chức Montagnard Foundation đã tổ chức các cuộc biểu tình đó cũng như các cuộc biểu tình mới đây. Tổ chức này được sáng lập bởi một nhóm người Thượng chống cộng đã chiến đấu cạnh quân đội Hoa Kỳ trong thời chiến tranh Việt Nam.

Chính phủ cộng sản tại Việt Nam chỉ thừa nhận một số tôn giáo được nhà nước bảo trợ và đã nhiều lần xung đột với các tín đồ Phật giáo và công giáo. Các tổ chức nhân quyền quốc tế nói rằng một số người sắc tộc thiểu số đã bị ngược đãi vì tôn giáo của họ và bị buộc phải từ bỏ tín ngưỡng.

Liên Hiệp Âu Châu và bộ ngoại giao Hoa Kỳ cũng đã lên án Việt Nam về các hạn chế tôn giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG