Đường dẫn truy cập

Cơ quan tỵ nạn LHQ bác bỏ cáo giác của Kampuchia nói rằng cơ quan đã bí mật đưa người Thượng ở Việt nam qua Phnom Penh. - 2004-04-13


Cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc vừa lên tiếng bác bỏ những cáo giác của bộ nội vụ Kampuchia nói rằng cơ quan Liên Hiệp Quốc đã bí mật đưa người Thượng ở Việt nam qua thủ đô Phnom Penh.

Đại diện Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc tại Kampuchia, ông Nikola Mihajlovic nói với nhật báo Cambodia Daily rằng tố giác nói là những người tỵ nạn đã bị dụ dỗ vượt biên và đưa đến Phom Penh là tuyệt đối vô căn cứ.

Những tố giác vừa kể được nêu ra trong một thông tư của bộ nội vụ Kampuchia gửi cho Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc hồi tháng trước. Các nhận định của ông Mihajlovic được đưa ra vào lúc Kampuchia tăng cường an ninh dọc theo biên giới với Việt Nam sau khi xảy ra những vụ biểu tình của người Thượng ở vùng Tây Nguyên trong đó có 40 cảnh sát viên bị thương.

Chính quyền tại Phnom Penh hôm thứ hai nói rằng họ sẽ không để cho bất cứ ai từ Việt Nam băng qua Kampuchia mà không có giấy tờ hợp lệ, nhưng ông Mihajlovic nói với báo Cambodia Daily rằng việc này vi phạm những cam kết của Kampuchia trong Hiệp Ước về người tỵ nạn ký năm 1954.

Ông Mihajlovic cho biết 59 người Thượng đã đến văn phòng Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc kể từ hồi đầu năm, trong khi năm ngoái có 38 người, và hơn một nửa số người này đã được đi tái định cư tại Hoa Kỳ.

Chính phủ Kampuchia từng nói rằng họ coi những người Thượng xin tỵ nạn như những di dân bất hợp pháp.

Hơn 1000 người tỵ nạn chạy trốn từ vùng Tây Nguyên Việt Nam qua Kampuchia hồi tháng 2 năm 2001 sau khi quân đội Việt Nam dẹp các cuộc biểu tình đòi tự do tôn giáo và phản đối việc trưng dụng đất đai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG