Đường dẫn truy cập

Phản lực cơ chiến đấu trên vùng trời thủ đô Washington. - 2004-04-12


Kể từ khi nước Mỹ bị tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 thì dân chúng rất đề cao cảnh giác giữa lúc các biện pháp an ninh được áp dụng chặt chẽ, nhất là đối với việc bảo vệ không phận và các phương tiện vận chuyển bằng đường hàng không. Lá Thư Mỹ Quốc hôm nay mời quí thính giả theo dõi một diễn biến hôm thứ Ba đã làm cho dân chúng thủ đô phải đứng tim.

Hôm thứ Ba, mồng 6 tháng Tư, giao tranh tại Iraq đang diễn ra thật ác liệt với ít nhất 12 binh sỹ thủy quân lục chiến Mỹ, những quân nhân thiện chiến nhất của Hoa Kỳ, thiệt mạng. Trận chiến đang diễn ra tại ít nhất 6 thành phố là Fallujah, Ramadi, Amarah, Nasiriyah, Karbala và Kut, giữa các lực lượng liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo với các phần tử Hồi giáo cực đoan thuộc cả hai hệ phái Sunni và Shia.

Cuộc chiến đang dược tổng thống Bush khẳng định rõ là cuộc tranh đấu chống lại những phần tử cực đoan cản bước nhân dân Iraq tiến đến một xã hội tự do. Người lính Mỹ tiếp tục hy sinh xương máu ở chiến trường này giữa một tình thế vô cùng rồi ren thì trong nước, cuộc tranh cử tổng thống đang trong giai đoạn bán chính thức và đối thủ của tổng thống Bush tìm mọi cách để chỉ trích ông.

Trong tình thế như vậy, kể từ khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố hôm 11 tháng 9 năm 2001, nguyên nhân cuộc chiến Afghanistan và cũng là nguyên do một phần trong cuộc chiến hiện nay tại Iraq, an ninh nội địa tại Hoa Kỳ dược tăng cường chặt chẽ, nhất là tại các phi trường và không phận, đặc biệt là ở vùng thủ đô. Hành khách di chuyển bằng phi cơ tại Hoa Kỳthường bị hoãn chuyến bay vì báo động an ninh trong trường hợp một hành khách nào đó có điều gì khả nghi.

Nhưng không vì thế mà thủ đô Washington lại vắng bóng du khách. Tuần lễ vừa qua hoa anh dào nở rộ quanh khu hồ nước được gọi là Tidal Basin và hội hoa anh đào hàng năm đã được tổ chức. Đây là dịp để thủ đô tiếp đón rất nhiều khách từ mọi nơi đổ về xem hoa, nhờ thế mà các hoạt động thương mại của thủ đô cũng gia tăng mạnh.

Thế nhưng cũng vào hôm thứ Ba, trong khi một số du khách và công tư chức tại thủ đô đang hưởng giờ ăn trưa vào một ngày đầu xuân ấm áp thì họ chợt giật mình đứng tim khi thoáng thấy trên bầu trời hai chiếc phản lực cơ chiến đấu bay kèm sát 2 phi cơ chở khách. Từ hôm 11 tháng 9 năm 2001, các chuyến bay trên bầu trời thủ đô và khu vực trung tâm trước trụ sở quốc hội gọi là The Mall đã bị hạn chế tối đa, nên sự kiện phản lực cơ chiến đấu xuất hiện trên vùng trời này là điều làm cho mọi người thắc mắc và lạnh người.

Nhưng rồi ai nấy thở phào nhẹ nhõm khi được thông báo rằng 4 chiếc phi cơ phản lực bay trên bầu trời thủ đô là một phần của việc quảng cáo mộ binh cho quân đội.

Đại úy Sheldon Smith, phát ngôn viên cho Lực Lượng Vệ Binh Quốc Gia canh phòng không phận thủ đô, đã ngỏ lời xin lỗi và hứa rằng những chuyến bay như thế sẽ được báo trước cho công chúng biết rõ.

Có 4 chiếc phản lực cơ bay trên bầu trời thủ đô ngày hôm đó, gồm 2 chiếc chiến đấu cơ F-16 và 2 chiếc máy bay chở khách đã được cải biến để quân đội chuyên chở các phái đoàn quốc hội và những giới chức cao cấp khác trong chính phủ, tất cả 4 chiếc này đều thuộc căn cứ không quân Andrews. Một trong hai chiếc phản lực chiến đấu F-16 chở 1nhiếp ảnh gia quân đội chụp hình 3 chiếc máy bay còn lại để dùng những hình ảnh này trong chiến dịch quảng cáo mộ binh cho Lực Lượng Không Quân của Vệ Binh quốc gia.

Trước khi những chiếc phản lực cơ này lên cao trên bầu trời thủ đô, một phát ngôn viên không quân của lực lượng Vệ binh Quốc Gia cho biết:

“Chúng tôi là lực lượng bảo vệ trụ sở quốc hội và chúng tôi muốn nói cho cộng đồng biết rằng chúng tôi có mặt ở đây.”

Muốn thực hiện một chuyến bay 1 tiếng đồng hồ như thế trên bầu trời thủ đô, các giới chức liên hệ cần phải có phép của Sở Mật vụ, cơ quan Quản Trị Hàng Không Liên Bang, giới diều hành phi trường Reagan tại thủ đô, và cả lô các cơ quan khác trong chính phủ và các đoàn thể thực thi công lực . Chỉ trong vòng 15 phút từ lúc các phi cơ này bắt đầu xuất hiện trên trời, đài phát thanh địa phương WTOP đã nhận được chừng 100 cú điện thoại gọi tới và chừng 30 E-mail hỏi xem tại sao lại có 4 phản lực cơ đó trên bầu trời thủ đô.

Ông Jim Farley, phó chủ nhiệm phần tin tức của đài phát thanh này cho biết trước đó đài đãõõ liên tục gọi cơ quan quản trị hàng không liên bang để yêu cầu thông báo cho đài trước khi chuyến bay được thực hiện, và cuối cùng thì đài đã được thông báo nên mới biết đường mà trả lời cho thính giả.

Điều này cho thấy rõ được mức độ bén nhạy trong sự cảnh giác của công chúng Mỹ kề từ ngày bị quân khủng bố tấn công đến nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG