Đường dẫn truy cập

Các giáo sĩ Hồi giáo ở Iraq và Iran chỉ trích cuộc chiếm đóng Iraq do Hoa Kỳ lãnh đạo. - 2004-04-10


Các giáo sĩ Hồi giáo ở Iraq và Iran đã lớn tiếng chỉ trích cuộc chiếm đóng Iraq do Hoa Kỳ lãnh đạo. Họ quy lỗi cho Washington là đã đào sâu thêm cuộc khủng hoảng tại một khu vực đã bị tranh chấp xâu xé.

Lên tiếng tại thị trấn Kufa ở trung bộ Iraq, giáo sĩ Hồi giáo thuộc phe cực đoan, ông Moqtada al-Sadr đã gọi Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush là kẻ thù của ông ta, và nói rằng Ông Bush phải rút lui lực lượng Hoa Kỳ ra khỏi Iraq, hoặc phải đương đầu với một cuộc cách mạng. Ông giáo sĩ này còn nói rằng nếu Tổng Thống Bush đã viện nhà độc tài Saddam Hussein để phát động chiến tranh chống Iraq, thì bây giờ, ông đang giao chiến với nhân dân Iraq.

Trong khi đó tại Baghdad, một giáo sĩ Hồi giáo hệ phái Sunni nổi tiếng, giáo sĩ Harith Sulaiman al-Dhari, cũng kêu gọi dân chúng hãy đình công 3 ngày, khởi sự từ ngày thứ Bảy để phản đối các cuộc tiến quân của liên minh.

Giáo sĩ Dhari còn gọi các chính khách Iraq do Hoa Kỳ bổ nhiệm là những kẻ phản quốc, vì đã về phe liên minh trong cuộc chiếm đóng Iraq.

Tại Teheran, cựu Tổng Thống Iran Hashemi Rafsanjani cũng lên án các cuộc hành quân của Hoa Kỳ tại Iraq. Ông Rafsanjani nói rằng trong khi Washington thành công trong việc lật đổ Saddam Hussein, Hoa Kỳ dã thất bại trong nỗ lực đạt được các mục tiêu của mình tại đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG