Đường dẫn truy cập

Việt Nam ngăn cấm phái đoàn đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội gặp Hòa thượng Thích Thiện Hạnh. - 2004-04-07


Một phát ngôn viên của đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cho hay cảnh sát Việt Nam đã ngăn cấm một phái đoàn của đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam tới gặp Hòa Thượng Thích Thiện Hạnh thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, một tổ chức tôn giáo bị chính phủ Việt Nam đặt ra ngoài vòng pháp luật.

Theo Thông Tấn Xã AP, phát ngôn viên Tom Carmichael đã cho báo chí biết về sự việc vừa kể và nói rằng chính phủ Hoa Kỳ coi việc quảng bá quyền tự do tôn giáo là một ưu tiên cao và vẫn duy trì sự liên lạc với các nhà lãnh đạo và tín đồ của nhiều tổ chức tôn giáo tại Việt Nam . Ông Carmichael cho hay lần gần đây nhất các nhà ngoại giao Mỹ gặp Hòa Thượng Thích Thiện Hạnh là vào tháng Giêng năm nay.

Trong một lá thư gửi tới Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc tế , văn phòng đặt tại Paris, Hòa Thượng Thích Thiện Hạnh, 75 tuổi, nói rằng theo dự trù, phái đoàn Hoa Kỳ dự định tới gặp Hòa Thượng tại chùa Bảo Quốc vào lúc 15 giờ ngày 29 tháng 3 vừa rồi, nhưng phái đoàn sau đó cho biết vì tắc ách giao thông, xin khất đến 16 giờ 30 và rồi cuối cùng đã không thể đến nơi hẹn được.

Cũng trong lá thư này, Hòa Thượng Thích Thiện Hạnh cho biết thêm là cảnh sát đã tới bao vây chùa Bảo Quốc và khóa cổng chính của chùa. Phát ngôn viên Carmichael của đại sứ quán Hoa Kỳ đã không bình luận gì thêm về vụ này, và các giới chức Việt Nam trong ngày thứ Tư cũng chưa đưa ra một lời bình luận nào.

Tin nói là Hòa Thương Thích Thiện Hạnh đã bị quản chế tại chùa Bảo Quốc từ tháng 10 năm 2003. Thông Tấn Xã AFP cho hay trong những tháng gần đây Việt Nam đã bị quốc tế chỉ trích nhiều vì những vụ đàn áp mới nhắm vào Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG