Đường dẫn truy cập

Việt Nam chuẩn bị gia nhập tổ chức hợp tác kinh tế giữa Thái Lan, Lào, và Kampuchia. - 2004-04-02


Tin của nhật báo The Nation ở Bangkok, số ra ngày thứ Sáu cho biết Việt Nam đang chuẩn bị gia nhập tổ chức hợp tác kinh tế giữa Thái Lan, Lào, và Kampuchia.

Tổ chức này có tên chính thức là Sách lược Hợp tác Kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong, gọi tắt là ACMECS, được thành lập hồi năm ngoái dưới sự chủ xướng của Thái Lan và có mục đích thu hẹp khoảng cách về mặt phát triển kinh tế giữa Thái Lan và các nước láng giềng.

Tờ The Nation trích lời Bộ trưởng Ngoại giao Thái lan, ông Surakiart Sathirathai, nói rằng các nước thành viên ACMECS đã đồng ý thu nhận Việt Nam vào tổ chức và theo dự liệu, một hội nghị không chính thức về vấn đề này sẽ được tổ chức trong 3 tháng cuối của năm nay.

Ông Surakiart cho biết như thế sau phiên họp với Bộ trưởng ngoại giao Nguyễn Dy Niên của Việt Nam. Trong khuôn khổ của kế hoạch hợp tác 10 năm của khối ACMECS, có hơn 200 dự án toàn khối và 40 dự án song phương đã được bắt đầu thực hiện trong 5 khu vực chính là thương mại và xúc tiến đầu tư, phát triển nông nghiệp và kỹ nghệ, giao thông, du lịch, và đào tạo.

Về các mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Thái Lan, Bộ trưởng ngoại giao Nguyễn Dy Niên cho biết giới hữu trách ở Hà Nội đã thành lập 3 ủy ban để thực thi những thỏa thuận đạt được trong phiên họp nội các chung giữa Hà Nội và Bangkok diễn ra hồi tháng 2 vừa qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG