Đường dẫn truy cập

OPEC quyết định cắt giảm sản lượng dầu xuống 4%. - 2004-04-01


Các quốc gia xuất khẩu dầu hỏa, gọi tắt là OPEC, đã quyết định xúc tiến việc cắt giảm sản lượng dầu xuống 4%, mặc dù mức tiêu thụ đang gia tăng và giá xăng dầu đang lên cao tới mức kỷ lục tại Hoa Kỳ. Từ trụ sở của OPEC tại Vienne, Thông tín viên Melanie Sully của đài Tiếng nói Hoa Kỳ tường trình như sau:

Các bộ trưởng dầu hỏa của khối OPEC đã đồng ý giữ nguyên quyết định của họ trong tháng trước là giảm bớt sản lượng dầu 1 triệu thùng mỗi ngày. Điều này có nghĩa là bắt đầu từ thứ năm này 11 nước thành viên trong khối sẽ chỉ cung cấp cho thị trường 23 triệu 500 ngàn thùng dầu mỗi ngày.

Phân tích gia Ehsan Ul-Haq, làm việc cho công ty dầu hỏa PVM Oil Associates tại Vienne, nói rằng các quốc gia thành viên của OPEC đang bị quyến rũ bởi giá dầu cao hiện nay, nên có phần chắc họ sẽ không chấp hành hạn ngạch mới được đề ra này. Ông cũng nói là những quốc gia sản xuất dầu hỏa không phải là thành viên của khối OPEC, như Liên bang Nga, có thể cũng sẽ lợi dụng giá dầu tăng cao mà gia tăng thêm số dầu bán ra trên thị trường . Ông Ul-Haq nhận định:

Theo tôi nghĩ thì nước Nga sẽ tiếp tục gia tăng sản lượng. Họ đã gia tăng khả năng xuất khẩu của họ trong vùng Baltic và giờ đây họ có khả năng xuất khẩu thêm dầu hỏa nữa.

Cũng theo ông Ul-Haq, nếu như giá dầu cứ tiếp tục cao như thế trong nhiều tháng thì rồi mức cầu sẽ giảm đi, nhất là tại những quốc gia nghèo hơn ở châu Á, như Ấn Độ chẵng hạn.

Tại cuộc họp của khối OPEC, Kuwait và Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả Rập muốn hoãn việc cắt giảm sản lượng để cho giá dầu bình ổn lại đã , nhưng nước sản xuất dầu hàng đầu là Ả rập Saudi thì lại hối thúc phải cắt giảm ngay từ bây giờ.

Những quốc gia tiêu thụ nhiều dầu hỏa, như Hoa Kỳ chẳng hạn, thì , đang lo ngại rằng giá dầu thô, vốn đã tăng tới mức cao nhất trong gần 13 năm, nay với giá 36 đô la 1 thùng, có thể còn leo lên tới mức 40 đô la.

Ông Ul-haq cho rằng giá dầu tăng cao sẽ khiến cho giới tiêu thụ tại Hoa Kỳ bị thiệt hại nặng. Sau đây vẫn là lời của ông Ul-Haq:

Giá dầu hiện nay có thể là quá cao đối với giới tiêu thụ tại Hoa Ky. Còn ở Châu Âu vì đồng Euro cao giá hơn, nên giới tiêu thụ chưa cảm thấy ảnh hưởng của giá xăng lên cao hiện nay. Nhưng ở Hoa Kỳ thì người dân đã cảm thấy rồi, và sau khi lãnh lương về, trả thuế xong, giới tiêu thụ có thể thấy rằng họ chẳng còn bao nhiêu tiền để mua xăng nữa.

Theo ông Al-Haq thì những gì làm cho giá dầu lên cao là tình trạng bất an về chính trị khắp thế giới và tình trạng đầu cơ tích trữ trên thị trường.

Các giới chức OPEC cho hay quyết định cắt giảm mức sản xuất dầu hỏa đã được đưa ra để tránh tình trạng giá dầu hạ giảm đột ngột khi mức cầu giảm sút trong mùa xuân. Họ nói rằng quyết định này sẽ được duyệt lại vào tháng 6 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG