Đường dẫn truy cập

Giới chức Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi cộng đồng người Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ tại đảo Chypre ủng hộ kế hoạch của LHQ. - 2004-04-01


Một giới chức Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi các cộng đồng người Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ tại đảo Chypre ủng hộ cho kế hoạch của Liên Hiệp Quốc để giải quyết nhiều thập niên chia rẽ trên hải đảo trong vùng Địa Trung Hải này.

Hôm nay, ông Guenter Verheugen, Ủy Viên Liên Hiệp Âu Châu mở rộng đã kêu gọi các nhà lãnh đạo của cả hai cộng đồng Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ trên đảo thuyết phục các cử tri của họ ủng hộ kế hoạch của Liên Hiệp Quốc trong các cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra ngày 24 tháng Tư này. Oâng nói với Nghị Viện Âu Châu rằng kế hoạch của Liên Hiệp Quốc là giải pháp tốt nhất có thể thực hiện được.

Ông cũng nói thêm rằng nếu các cộng đồng dân chúng trên đảo Chypre bác bỏ đề nghị của Liên Hiệp Quốc thì chắc họ sẽ không có một cơ hội nữa để sớm giải quyết những khác biệt trong lập trường của hai cộng đồng Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ.

Sáu tuần lễ thảo luận về kế hoạch của Liên Hiệp Quốc đã chấm dứt ngày hôm qua mà không có được thỏa thuận chắc chắn nào. Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc nói với các nhà lãnh đạo của hai cộng đồng nhân dân đảo Chypre rằng họ đã bỏ lỡ nhiều cơ hội trong quá khứ và bây giờ đã đến lúc chọn lựa một quyết định cho tương lai. Oâng Annan nói như sau:

Ông Annan nói đại ý rằng, bây giờ là lúc các nhà lãnh đạo và các cử tri của hai cộng đồng Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ quyết định xem họ có muốn chấm dứt 30 năm chia cách hay không.

Kế hoạch của Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc sẽ chấm dứt 30 năm chia cách và tái thông nhất đảo Chypre trước khi đảo quốc này gia nhập Liên Hiệp Âu Châu vào ngày mồng 1 tháng 5 năm nay. Nếu kế hoạch này không được chấp thuận thì chỉ có phần lãnh thổ do cộng đồng Hy Lạp quản lý được hưởng những phúc lợi do vai trò thành viên của Liên Hiệp Âu Châu mang lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG