Đường dẫn truy cập

Việt Nam cảnh báo Đài Loan về các công trình xây dựng đang tiến hành tại quần đảo Trường Sa. - 2004-03-31


Việt Nam cảnh báo Đài Loan về các công trình xây dựng đang tiến hành trên một hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa đang trong vòng tranh chấp.

Một phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam yêu cầu chấm dứt ngay công tác và cảnh cáo Đài Bắc sẽ phải đối phó với các hậu quả của các hành động đó.

Phát ngôn viên này nói rằng các hành động của Đài Loan vi phạm một cách nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam và đe doạ đến hoà bình và ổn định trong khu vực.

Các cơ quan truyền thông Việt Nam tuần trước loan tin một chiếc tầu của Đài Loan chở 8 người đã đổ bộ lên bãi cạn Bàn Than thuộc quần đảo Trường Sa và dựng một căn nhà sàn. Theo bản tin của AFP đánh đi từ Hà Nội, chiếc tầu quay trở lại một hòn đảo của Đài Loan nhưng để lại 8 công nhân để tiếp tục việc xây cất.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Đài Loan nói công trình này chỉ là một chòi để ngắm chim, không có liên quan gì đến các mục đích quân sự, và Đài Loan dứt khoát không có ý định gây căng thẳng trong vùng.

Việt Nam không chính thức thừa nhận Đài Loan là một quốc gia có chủ quyền và vẫn coi Đài Loan là một phần của Trung Hoa lục địa.

Hồi tháng 11 năm ngoái, chính phủ Hà Nội đã cảnh cáo chính phủ Đài Bắc ngưng vi phạm chủ quyền của Việt Nam khi họ đuổi các tầu đánh cá của Việt Nam ở gần quần đảo ở biển nam Trung Quốc đang gây tranh chấp này.

Trong tuần qua, tranh chấp lại bùng ra sau khi Hà Nội loan báo sắp tổ chức các chuyến du lịch đến Trường Sa.

Một phát ngôn viên của Tổng Cục Du Lịch Việt Nam cho biết 100 người đã đăng ký đi chuyến đầu tiên, dự trù rời thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 18 hay 19 tháng 4 sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG