Đường dẫn truy cập

WHO: Thông báo tiêu diệt được virut gây bệnh cúm gia cầm của một số nước có thể là quá sớm. - 2004-03-31


Văn phòng khu vực của Tổ Chức Y Tế Thế Giới tại Manila hôm thứ Ba cho rằng các thông báo của một số nước cho rằng đã tiêu diệt được virut gây bệnh cúm gia cầm có thể là quá sớm và không có lợi. Nhận định của tổ chức được đưa ra sau khi Thái Lan và Việt Nam công bố các vụ bột phát dịch cúm gia cầm ở nước họ đã bị khống chế hay chấm dứt.

Phát ngôn viên văn phòng khu vực tây Thái Bình Dương của Tổ Chức Y Tế Thế Giới, ông Peter Cordingly nói rằng có thể phải mất nhiều tháng hay cả năm mới loại trừ được virut ra khỏi môi trường. Việc công bố dịch đã hết là không có lợi.

Trước đó trong ngày, một viên chức cao cấp của bộ nông nghiệp và hợp tác xã Thái Lan nói rằng Thái Lan đã khống chế được các vụ bột phát cúm gia cầm, và có thể sẽ cho nuôi lại gà vịt vào tháng 5, nhưng nông dân phải được phép của chính quyền trước khi tiếp tục công cuộc làm ăn.

Tại Việt Nam, sau khi công bố hết dịch cúm gà, bộ trưởng Lê Huy Ngọ nói với hãng tin Reuters hồi khuya thứ ba rằng vụ khủng hoảng này cho thấy sự cần thiết phải bảo vệ cho nông dân. Ông cho biết bộ nông nghiệp đã đề nghị với bộ tài chính nghiên cứu việc bảo hiểm dịch bệnh và thiên tai, nhưng ông không đề ra một thời biểu nào.

Mặc dù 80% trong số 81 triệu dân của Việt Nam sinh sống tại nông thôn, có rất ít các dịch vụ bảo hiểm trong khu vực này vì thu nhập thấp và sự thiếu nhận thức về các rủi ro.

Trong tổng số khoảng 20 công ty bảo hiểm đang hoạt động tại Việt Nam, chỉ có một công ty bảo hiểm nước ngoài bán bảo hiểm cho các cơ sở nuôi tôm ở vùng đồng bằng sông Mekong ở nam bộ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG