Đường dẫn truy cập

Triển lãm gia súc, cưỡi ngựa chứng và bò mộng hằng năm tại Houston, Texas. - 2004-03-31


Cuộc triển lãm gia súc và cưỡi ngựa chứng, cưỡi bò mộng hằng năm vừa kết thúc vào Chủ Nhật tuần qua tại thành phố Houston, bang Texas. Đây là một hội chợ hàng năm thu hút cả triệu người đến xem, kể cả du khách từ nội địa và từ trên 40 quốc gia trên thế giới đổ về.

Nơi đây những người dân thành thị, đặc biệt là trẻ em, có dịp được vui thích ngắm nhìn mãn nhãn những loại gia súc vẫn được nuôi trong các nông trại ở nước Mỹ.

Năm nay hội chợ này thu hút một con số kỷ lục là 1 triệu 890 ngàn 174 khách đến xem, phá kỷ lục trước đây của năm 2000.

Khách dến xem được thưởng thức những trò vui như thi nướng thịt, cao bồi cưỡi bò rừng hoặc ngựa chứng v..v.. nhưng đặc biệt người lớn trẻ em đều khoái chí với trò đua heo do ông Zach Johnson điều khiển. Một màn đua heo rất ư hào hứng, thường gồm 3 vòng đua, mỗi vòng có 4 con heo nhập cuộc. Dĩ nhiên là ông Zach Johnson vừa là người điều khiển cuộc đua vừa là hoạt náo viên. Khi cuộc đua bắt đầu 4 con heo sẽ thi nhau chạy tới đích. Con nào tới trước sẽ được 1 chiếc bánh bích qui nhồi kem. Tuy heo là loài ăn tạp, cái gì cũng ăn, nhưng loại bánh bích qui này là thứ chúng ưa thích nhất. Người ta chẳng cần phải thúc hay đẩy để chúng biểu diễn cho xem vì theo chủ nhân của chúng thì heo là loài vật rất thông minh, chúng đủ khả năng học hỏi. Ông Johnson nói rằng trí thông minh của loài heo chỉ thua có đười ươi và cá heo. Ngừời ta có thể huấn luyệân cho heo làm bất cứ điều gì mà ta có thể dạy cho chó mà chỉ cần một khoảng thời gian bàng nửa mà thôi.

Mỗi khi đi lưu diễn đàn heo của ông được cho ở trong toa xe móc rất đẹp mắt và sạch sẽ.

Tại hội chợ này mỗi người mua vé có thể xem tất cả 8 cuộc đua heo mỗi ngày mà không phải trả thêm phụ trội. Mỗi khi cuộc đua bắt đầu là khán giả đã ngồi chật ních chung quanh vòng đua.

Ông nói là không cần biết các khán giả nhỏ tuổi có những vấn đề gì ở nhà hay ở trường, nhưng khi đến đây thì các em cứ toét miệng ra cười trong suốt 15 phút khi xem đàn heo của ông chạy đua.

Ông Johnson cùng vợ và 2 con gái nhỏ đem đàn heo đi lưu diễn khắp nơi trên nước Mỹ, từ California đến những thị trấn mãi ở miền bắc bang New York, cứ như vậy 8 tháng một năm. Đi đến đâu đàn heo đua của ông cũng thu hút được một số khán giả đông đảo vì đây không phải là những gì mà mở truyền hình ra là nguời ta có thể xem. Muốn xem thì mọi người phải tới tận những hội chợ của nông gia hay các cuộc triển lãm gia súc.

Thế ông Zach Johnson có phải là nguời duy nhất làm chủ một đàn heo đua hay không? Chắc chắn là không. Tuy nhiên theo ông, hội chợ triển lãm gia súc tại Houston luôn luôn lựa những toán hay nhất mới mời tham gia, và sự kiện ông có mặt ở hội chợ này chứng tỏ đàn heo đua của ông hấp dẫn nhất.

Khi được hỏi về lý do tại sao ông lại chọn nghề dua heo thì ông trả lời:

Ấy, tôi có học đại học và tốt nghiệp rồi đấy chứ. Nhưng tôi vẫn mang giấc mơ trở thành chủ nhân một gánh đua heo từ hồi nào đến giờ, nên khi có cơ hội là tôi nắm ngay lấy. Tôi có bằng cấp về giao tế và tiếp thị cơ đấy, vậy mà bây giờ tôi lại đi chăn heo thế này đây!!

Ông Johnson cho biết thêm về lý do ông thích dẫn đàn heo đi đua hết hội chợ này đến hội chợ khác như sau: lúc nhỏ cha mẹ ông có một vườn thú kiểng, cứ mỗi mùa hè là ông lại được cha mẹ dẫn di đây đi đó cùng với đàn thú. Hơn nữa, thích tự do, ông không muốn phải làm những công việc bó buộc sáng vác ô đi, tối vác ô về cho các công ty hay cho chính phủ.

Trong đàn heo của ông có một con heo bụng phệ Việt Nam loại nhỏ lai giống Yorkshire, đang dầm mình trong máng nước và sau đó được ông mang ra, quấn vào trong một tấm mền rồi cho trẻ em tha hồ ẵm bồng và vuốt ve nó.

Những trò như đua heo và bế ẵm loài vật như vậy ngày càng chiếm một phần quan trọng trong mục tiêu giáo dục cũng như giải trí của hội chợ triển lãm gia súc và cưỡi bò mộng, ngựa chứng ở Houston Rất nhiều người tham gia các hội chợ như vậy đến từ những nông trại nuôi đủ loại gia súc rồi đem đến dự thi.

Nhưng tại một xứ sở mà đại đa số dân chúng sống ở thành thị như Hoa Kỳ thì những dịp như thế này cơ hội để họ được tiếp cận với loài vật. Những trẻ em lớn lên tại các thành thị khó có cơ hội nuôi một con ngựa, một con bò hay con heo, nhưng mỗi năm một lần các em có thể đến hội chợ này để ngắm nghía, vuốt ve các loài thú, xem đấu xảo thú vật và dĩ nhiên là xem đàn heo của ông Johnson chạy đua để giành phần thưởng là chiếc bánh bích qui nhồi kem.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG