Đường dẫn truy cập

Đài Loan: Biểu Tình phản đối Kết Quả Bầu Cử, Bắc Kinh đe dọa sẽ can thiệp. - 2004-03-29


Ngày thứ Sáu 26 tháng Ba, Ủy Ban Bầu Cử Đài Loan chính thức tuyên bố ông Trần Thủy Biển đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng Thống Đài Loan diễn ra cách đây một tuần lễ. Ngày hôm sau, một đám đông ủng hộ viên Quốc Dân Đảng ước lượng từ hơn 300,000 đến hơn 450,000 người đã kéo về trung tâm thủ đô Đài Bắc để phản đối kết quả bầu cử sát nút này, họ tố cáo bầu cử gian lận, đòi hỏi phải kiểm phiếu lại và tổ chức một cuộc bầu cử mới. Một số chi tiết về tình trạng bất ổn tại Đài Loan sau thắng lợi của ông Trần Thủy Biển, và hệ quả của tình trạng này đối với vấn đề Đài Loan, sẽ được trình bày trong Tiết mục Nhìn Về Á Châu do Hoài Hương phụ trách sau đây:

Dưới cơn mưa phùn lạnh giá, gần nửa triệu người biểu tình, một biển người mặc áo mưa màu vàng, tay phất những lá cờ Đài Loan màu đỏ chen chúc nhau trên con đại lộ lớn đối diện Dinh Tổng Thống Đài Loan, và quảng trường quanh đó, trong một cuộc biểu tình được coi là đông đảo nhất trong lịch sử Đài Loan.

Mặc y phục màu đen tượng trưng cho tang tóc, trước nền một tấm biểu ngữ lớn ghi hàng chữ: “Dân Chủ đã chết”, ông Liên Chiến tố giác bầu cử gian lận, đòi hỏi phải tái kiểm phiếu và tổ chức một cuộc bầu cử mới. Rừng người ủng hộ ông reo hò vang dội biểu đồng tình với những lời kêu gọi đó.

Ông Liên Chiến thuộc phe Quốc Dân Đảng đã thất cử vì một đa số phiếu ít ỏi chưa từng thấy trong lịch sử Đài Loan: trên dưới 30,000 phiếu trong tổng cộng 13 triệu phiếu đã thu được. Đồng thời, ông kêu gọi hãy mở điều tra vào âm mưu ám sát Tổng Thống Trần Thủy Biển, xảy ra hôm trước ngày cử tri đi đầu phiếu.

Ông Liên Chiến ngụ ý rằng chính Tổng Thống Trần Thủy Biển đã đạo diễn vụ ám sát hụt, để thu hút một số phiếu của thành phần cử tri ái ngại cho ông và Phó Tổng Thống Lữ Tú Liên, nạn nhân của vụ ám sát hụt.

Mặc dù không trưng ra được bằng cớ nào chắc chắn, phe đối lập đã gieo rắc nghi ngờ trong một thành phần đông đảo công chúng, với lập luận chỉ có ông Trần Thủy Biển mới là người được hưởng lợi trong vụ ám sát hụt, bởi vì do biến cố này mà khoảng 200,000 quân nhân, thành phần vốn vẫn ủng hộ cho Quốc Dân Đảng, đã được lệnh phải có mặt tại đơn vị, và không được phép đi đầu phiếu. Phe đối lập cho rằng kết quả có lẽ đã khác đi, nếu âm mưu ám sát không xảy ra, và số quân nhân này được thi hành quyền công dân.

Ngày hôm trước, thứ Sáu 26 tháng Ba, sau khi Ủy ban Bầu Cử Đài Loan tuyên bố ông Trần Thủy Biển dành được thắng lợi trong cuộc bầu cử Tổng Thống Đài Loan, Washington đã gửi lời chúc mừng ông. Dịp này, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, ông Scott McClellan, khẳng định rằng duy trì hòa bình và ổn định tại eo biển Đài Loan và nền an sinh của nhân dân Đài Loan vẫn là một vấn đề có tầm quan trọng sâu xa đối với Hoa Kỳ. Và chính vì vậy, Washington sẽ tiếp tục duy trì “quan hệ không chính thức nhưng mật thiết” với Đài Loan. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói:

“Đài Loan và Trung Quốc phải gánh phần trách nhiệm trong việc xây dựng những nền móng thiết yếu cho hòa bình và ổn định, bằng cách đeo đuổi đối thoại qua tất cả mọi phương tiện có được, và tự chế, không đưa ra bất cứ bước hành động đơn phương nào có thể thay đổi vị thế hiện hữu của Đài Loan.”

Nhưng giới lãnh đạo Trung Quốc đã tỏ ra hết sức bất bình về những lời chúc mừng gửi đến ông Trần Thủy Biển từ Tòa Bạch Ốc. Trong một bản tuyên bố trên đài truyền hình nhà nước phát đi vào trưa Thứ Bảy ngày 27 tháng Ba, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã lên án hành động của Washington như một phản bội về mặt ngoại giao. Bản tuyên bố nói Trung Quốc cực lực phản đối “hành động sai trái” của Hoa Kỳ vi phạm các nguyên tắc trong 3 thông cáo chung mà hai nước đã ký kết trước đây, và cho rằng làm như vậy là “can thiệp vào nội tình Trung Quốc.”

Bắc Kinh lập lại rằng trên thế giới chỉ có một nước Trung Quốc, và Đài Loan là một phần trực thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Cách đây một tuần lễ, vào đúng ngày cử tri Đài Loan đi đầu phiếu, Bộ Trưởng Ngoại Giao Trung Quốc, ông Lý Triệu Tinh, đã yêu cầu Hoa Kỳ hãy nhấn mạnh chính sách của Washington, hậu thuẫn cho Một Nước Trung Quốc trong một cuộc điện đàm với Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Colin Powell.

Một giới chức cao cấp Trung Quốc, xin được dấu danh tánh, sau đó nói rằng Trung Quốc sẽ yêu cầu Washington ngưng cung cấp vũ khí cho Đài Loan, và khuyến cáo ông Trần Thủy Biển chớ nên hành động đơn phương đưa Đài Loan đến chỗ tuyên bố độc lập.

Mặc dù Washington đã cắt đứt quan hệ chính thức với Đài Loan từ năm 1979, Hoa Kỳ vẫn là nước cung cấp vũ khí lớn nhất cho Đài Loan, và Hoa Kỳ bị ràng buộc về mặt pháp lý phải bảo vệ an ninh cho Đài Loan.

Cuộc tranh chấp giữa hai kình địch, Tổng Thống Trần Thủy Biển và thủ lãnh đối lập Liên Chiến, cũng như mức ủng hộ rộng rãi dành cho phe đối lập được chứng minh qua cuộc biểu tình rầm rộ vừa rồi, có nguy cơ tạo ra một cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài. Tình trạng này có thể làm tê liệt tiến trình ra chính sách của một trong các nền kinh tế năng động nhất Châu Á.

Một nguy cơ khác là Bắc Kinh có thể thừa nước đục thả câu, thôn tính đảo quốc Đài Loan. Hồi tuần trước, Trung Quốc đã đe dọa sẽ không khoanh tay ngồi yên, nếu như các cuộc biểu tình đưa Đài Loan vào tình trạng hỗn loạn, gây nguy hiểm cho mạng sống hoặc tài sản của cư dân Đài Loan. Qua những lời lẽ đó, giới lãnh đạo tại Bắc Kinh ám chỉ Trung Quốc có một vai trò trong các diễn tiến trên đảo quốc Đài Loan trong trường hợp tình trạng bất ổn tại đây tiếp tục kéo dài.

Mặc dù Trung Quốc không nói rõ Bắc Kinh sẽ làm gì, giới phân tích chưa xác quyết được liệu những phát biểu đó chỉ là những lời tuyên bố xuông mà giới lãnh đạo Trung Quốc thường nhai đi nhai lại về chủ quyền của Hoa Lục trên đảo quốc Đài Loan, hay Trung Quốc thực sự có ý định nào khác, những lời lẽ đó cũng đã đủ để gây quan ngại bên trong và ngoài Đài Loan, bởi vì Bắc Kinh trước đây đã dọa sẽ dùng vũ lực chiếm Đài Loan, nếu đảo quốc này rơi vào tình trạng hỗn loạn. Chính phủ Đài Loan đã lập tức phản ứng, nói rằng lời tuyên bố của Bắc Kinh là bất nhã và không hợp lý.

Trở lại với cuộc biểu tình hôm thứ Bảy tại trung tâm thủ đô Đài Bắc, sau khi biểu dương lực lượng ủng hộ cho mình, thủ lãnh đối lập Liên Chiến đã kêu gọi đám đông biểu tình hãy ra về trong trật tự. Nhưng ông không quên khuyến cáo ông Trần Thủy Biển rằng vào đầu tháng Tư, các ủng hộ viên của ông sẽ lại xuống đường, đông đảo hơn nữa và sẽ tiếp tục cho tới ngày 20 tháng Năm, ngày ông Trần Thủy Biển làm lễ nhậm chức Tổng Thống trong nhiệm kỳ thứ Hai, nếu như những đòi hỏi của phe đối lập không được đáp ứng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG