Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng ngoại giao Thái Lan: Miến Ðiện phải trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi nếu muốn tổ chức một hội nghị thảo luận về hiến pháp. - 2004-03-23


Bộ trưởng ngoại giao Thái Lan nói rằng chính phủ quân nhân Miến Ðiện phải trả tự do cho lãnh tụ dân chủ đối lập là bà Aung San Suu Kyi nếu họ muốn tổ chức một hội nghị thảo luận về hiến pháp.

Ông Surakiart Sathirathai nói với các ký giả tại Bangkok hôm nay rằng việc trả tự do cho khôi nguyên giải Nobel hòa bình là yếu tố chính để hội nghị có thể bắt đầu. Theo ông thì phải có mặt bà Aung San Suu Kyi tại hội nghị nếu chính phủ Miến Ðiện muốn được cộng đồng quốc tế hậu thuẫn cho công cuộc cải cách trong nước.

Ngày tổ chức hội nghị chưa được loan báo. Hội nghị sẽ là một phần trong tiến trình mà nhà cầm quyền Miến Ðiện gọi là bản lộ đồ tiến tới dân chủ. Trông khi đó, ngoại trưởng Surakiart cho biết Thái Lan sẽ tổ chức vòng đàm phán quốc tế thứ nhì vào tháng tới để tìm giải pháp giúp Miến Ðiện tiến tới Dân chủ.

Vòng đàm phán thứ nhất gồm 12 nước bàn về vấn đề Miến Ðiện đã diễn ra tháng 12 năm ngoái. Tại vòng đàm phán vừa kể nhà cầm quyền Miến Ðiện đã hứa sẽ thực thi bản lộ đồ tiến tới dân chủ.

Đó là lời phát biểu của ông Aung Zaw, chủ biên tờ Irrawaddy, một nhật báo độc lập của người Miến Ðiện tại Thái Lan. Theo ông thì đây là chính sách cây gậy và củ cà rốt của Thái Lan, vừa khuyến khích chính phủ Rangoon thực thi dân chủ vừa thôi thúc và cảnh cáo rằng Rangoon không còn thời gian nữa, hãy hành động đi !

Bà Aung san Suu Kyi đã bị câu lưu hồi tháng 5 năm ngoái sau khi xảy ra vụ xô xát giữa những người ủng hộ bà và một nhóm người ủng hộ chính phủ quân nhân Miến Ðiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG