Đường dẫn truy cập

9 công ty ở Mỹ, Nhật Bản và Âu Châu sẽ tham gia đấu thầu dự án xây dựng và phóng vệ tinh đầu tiên của Việt Nam. - 2004-03-12


Bản tin do nhật báo điện tử Xinhuanet của Trung Quốc đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Năm cho biết 9 công ty ở Mỹ, Nhật Bản và Âu Châu sẽ tham gia đấu thầu dự án xây dựng và phóng vệ tinh đầu tiên của Việt Nam, dự trù sẽ bắt đầu vận hành vào cuối năm tới.

Gói thầu với kinh phí 250 triệu đô la này chủ yếu gồm có phóng vệ tinh, xây dựng một trung tâm điều khiển trên mặt đất, bảo hiểm, và chuyển giao công nghệ.

Theo kế hoạch, vệ tinh được đặt tên Vinasat của Việt Nam, nặng khoảng 2,200 kilogram, sẽ được phóng trong năm 2005 và sẽ có chu trình hoạt động từ 15 đến 20 năm.

Vệ tinh Vinasat, thuộc loại vệ tinh cỡ trung, sẽ cung cấp dịch vụ điện thoại, phát thanh và phát hình trên cả nước, và giúp cho mạng lưới truyền thông không còn lệ thuộc vào địa hình.

Hiện nay, Việt Nam phải mua dịch vụ vệ tinh từ các công ty của Thái Lan, Indonesia và Nga với phí tổn hàng năm ở mức trên dưới 10 triệu đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG