Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Thái Lan thay thế hai vị bộ trưởng Quốc phòng và Nội vụ. - 2004-03-10


Thủ tướng Thái Lan, ông Thaksin Shinawatra, đã thực hiện một vụ thay đổi nhân sự trong nội các với việc thay thế hai vị bộ trưởng Quốc phòng và Nội vụ, giữa lúc có những mối quan tâm về vấn đề bạo động ở miền nam Thái lan, nơi đa số dân chúng theo đạo Hồi. Một phát ngôn viên chính phủ loan báo sự thay vừa kể ngày hôm nay.

Theo phát ngôn viên này, cựu tư lệnh quân đội, ông Chetta Thanajaro, đã được bổ nhiệm vào chức tân bộ trưởng Quốc phòng và cựu phó thủ tướng Bhokin Bhalakula được chỉ định giữ chức bộ trưởng Nội vụ. Nguyên bộ trưởng Quốc phòng Thamarak Isaragura và bộ trưởng Nội vụ Wan Muhamad chuyển sang giữ chức phó thủ tướng.

Trong vài tháng vừa qua, hai nhân vật vừa kể đã bị chỉ trích vì không ngăn chận được những vụ bạo động mà người ta nghi là do những phần tử Hồi giáo hiếu chiến thực hiện ở nam bộ Thái lan. Tháng giêng vừa qua, những kẻ tấn công đã thực hiện một loạt nhũng vụ đột kích ở tỉnh Narathiwat, giết chết 4 binh sĩ chính phủ và đốt cháy 18 ngôi trường.

Thủ tướng Thaksin cũng quyết định để phó thủ tướng Somkid Jatusripitak thay ông Suchart Jaovisidha trong chức bộ trưởng bộ tài chánh. Nguyên do của sự thay đổi này chưa được rõ, nhưng các nghiệp đoàn đang chống đối những kế hoạch của chính phủ ở Bangkok về việc tư nhân hóa các công ty quốc doanh.

Giáo sư Thitinan Pongsudhirak của đại học Chualalongkorn cho biết ông sẽ không ngạc nhiên nếu thủ tướng Thaksin lại cải tổ nội các trong lúc sắp có bầu cử.

Giáo sư Thitinan nói đại ý rằng: ông Thaksin cần bảo đảm cho việc tái đắc cử và đôi lúc ông cũng có thể cải tổ nội các để xoa dịu sự chống đối bên trong hàng ngũ đảng. Nếu nội các bị xem là bê bối hay không hoạt động hữu hiệu, ông Thaksin sẽ lại thay đổi nhân sự một lần nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG