Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên lên án việc Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên dự trù thực hiện các cuộc thao diễn quân sự chung. - 2004-03-09


Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên lên án việc Hoa kỳ và Nam Triều Tiên dự trù thực hiện các cuộc thao diễn quân sự chung vào cuối tháng này.

Nhật báo Rodong Sinmun của đảng Cộng sản hôm nay tố cáo Hoa Kỳ chuẩn bị cái mà báo này gọi là một cuộc chiến tranh mới đàng sau các cuộc đàm phán. Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên đã tham dự cuộc họp gồm 6 nước nhắm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Vòng đàm phán gần đây nhất về vấn đề này đã kết thúc tại Bắc Kinh hồi tháng trước nhưng không đạt được kết quả nào.

Các giới chức quân sự Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên cho biết cuộc tập trận kéo dài một tuần lễ sẽ bắt đầu ngày 22 tháng Ba.

Một phát ngôn viên quân đội Mỹ nói rằng các cuộc thao dượt nhắm vào việc phòng thủ, nhưng cũng nhắm vào việc luyện tập của 37 ngàn binh sĩ Mỹ đang đồn trù tại Nam Triều Tiên và của 5000 binh sĩ Hoa Kỳ được bố trí tại các căn cứ ở Á Châu-Thái Bình Dương.

Theo một số nhà phân tích thì cuộc thao dượt quân sự chung của Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên sẽ không phương hại tới các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Ông Brendan Taylor, thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc phòng của trường Đại học quốc gia Australia nói rằng tại khu vực mà việc răn đe được vận hành có hiệu quả thì việc phô trương lực lượng, nếu không tăng cường, như thế sẽ không làm suy yếu lập trường của Hoa Kỳ trong cuộc thương thuyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG