Đường dẫn truy cập

50 chuyên viên pháp lý Hoa Kỳ đến Baghdad. - 2004-03-08


Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ đang gửi 50 chuyên viên pháp lý đến Baghdad để sưu tầm các hồ sơ giúp truy tố Saddam Hussein và các thuộc hạ của ông ra trước tòa. Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng toán chuyên viên này chỉ có tính cách tư vấn, chư không trực tiếp đứng ra khởi tố, vì công việc này là của người Iraq.

Ông Salem Chalabi, một luật gia của Iraq phụ trách các đề tài về tội ác chiến tranh nói rằng Iraq cần sự giúp đỡ pháp lý của Hoa Kỳ để bảo đảm rằng tòa án sẽ không trở thành một diễn đàn để Saddam Hussein biện minh cho các tội ác của ông.

Hiện giờ vẫn chưa rõ nhà cựu lãnh đạo của Iraq sẽ bị khởi tố về tội gì. Các tổ chức nhân quyền tố giác Saddam Hussein đã giết hàng vạn người sắc tộc Kurd trong chiến dịch có tên là Anfal vào năm 1988. Chỉ riêng trong một đợt càn, binh sĩ của Saddam Hussein sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Halabja đã giết khoảng 5000 người.

Các tổ chức nhân quyền còn nói rằng sau chiến tranh vùng vịnh lần thứ nhất vào năm 1991, Saddam Hussein đã ra lệnh dập tắt cuộc nổi dậy của người Hồi giáo Shia ở miền Nam, giết mấy ngàn người.

Saddam Hussein vẫn còn đang bị Hoa Kỳ giam giữ. Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế đã đến thăm ông ta và đã giao một bức thư của ông cho một người con gái đang sống tại Jordan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG