Đường dẫn truy cập

Ông Khieu Sampan thuộc phe Khờ Me Đỏ cho ấn hành hồi ký. - 2004-03-05


Ông Khieu Sampan thuộc phe Khờ Me Đỏ, cựu chủ tịch nước Kampuchia, đã cho ấn hành cuốn hồi ký, trong chối bỏ mọi liên hệ tới những vụ sát nhân tập thể của chế độ diệt chủng này.

Trong cuốn sách, cựu chủ tịch nước 72 tuổi nói rằng vai trò của ông phần lớn có tính cách nghi lễ, và ông không thể làm gì để can thiệp vào công việc của chính phủ cộng sản. Người ta tin rằng khoảng 1 triệu 700 ngàn người Kampuchia đã thiệt mạng dưới chế độ cai trị tàn bạo của phe Khờ Me Đỏ trong thời gian từ giữa tới cuối thập niên 1970. Dân chúng đã chết vì đói khát, tra tấn, hành quyết và làm việc quá sức.

Những người chỉ trích ông Khieu Sampan nói rằng cựu chủ tịch nước Kampuchia đã viết cuốn hồi ký để bào chữa cho thanh danh và để làm lung lạc một phiên toà của Liên Hiệp Quốc xét xử các cựu lãnh tụ Khờ Me Đỏ.

Sau nhiều năm thương lượng, giới chức Liên Hiệp Quốc và Kampuchia thoả thuận về những bước đường để thành lập một phiên toà xét xử tội diệt chủng. Tuy nhiên việc thành lập toà án này đã bị đình hoãn vì thiếu ngân khoản và vì những vấn đề chính trị nội bộ của Kampuchia .

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG