Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN bác bỏ nỗ lực của Indonesia muốn thành lập một lực lượng hòa bình trong khu vực. - 2004-03-04


Bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN đã bác bỏ một nỗ lực của Indonesia muốn thành lập một lực lượng hòa bình trong khu vực.

Tại cuộc họp ở vịnh Hạ Long ở Bắc bộ Việt Nam hôm nay, các bộ trưởng ngoại giao không chính thức loại bỏ đề nghị vừa kể. Nhưng ngoại trưởng Singapore, ông Shanmugam Jayakumar, cho biết ông và một vài vị tương nhiệm của ông trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á nghĩ rằng không nên đưa các vấn đề liên quan dến an ninh hay phòng thủ vào nghị trình cuộc họp.

Hiệp hội ASEAN được thành lập để đẩy mạnh hợp tác về kinh tế trong khu vực. Tháng rồi, Indonesia, nước giữ chức chủ tịch ASEAN, đề nghị thành lập một lực lượng hòa bình trong khu vực.

Các chuyên gia nói rằng ý kiến vừa kể phản ánh những khó khăn về an ninh do bọn khủng bố và các phong trào đòi ly khai gây ra trong vùng này đang ngày càng gia tăng.

Giám đốc trung tâm chiến lược và nghiên cứu quốc tế tại Jakarta , ông Hadi Soesastro, nói đại ý rằng chính trị và an ninh cũng quan trọng như kinh tế, và ASEAN không thể chỉ tiếp tục tập trung vào vấn đề hợp tác kinh tế. Sự hợp tác về chính trị và an ninh cũng quan trọng như kinh tế, cả vấn đề văn hóa và xã hội cũng vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG