Đường dẫn truy cập

Các đại biểu quốc hội Hoa Kỳ thuộc Đảng Dân chủ chỉ trích vai trò của Hoa Kỳ trong vụ từ chức của Tổng Thống Haiti. - 2004-03-04


Các đại biểu quốc hội Hoa Kỳ thuộc Đảng Dân chủ đã gay gắt chỉ trích điều họ gọi là vai trò của Hoa Kỳ trong vụ từ chức mới đây của Tổng Thống Haiti, ông Jean Bertrand Aristide.

Trong một buổi điều trần trước quốc hội ngày hôm qua, tại Washington, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã tố cáo chính phủ Bush là ép buộc ông Aristide phải từ chức sáng Chủ Nhật vừa qua.

Ông Aristide, hiện đang sống lưu vong tạm tại nước Cộng Hòa Trung Phi, nói rằng quân đội Hoa Kỳ đã ép buộc ông phải ký một thư từ chức và đưa ông đi bằng một máy bay trái với ý muốn của ông. Chính phủ Bush đã cực lực bác bỏ những lời tố cáo vừa kể.

Phụ tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, ông Roger Noriega, nói với các đại biểu quốc hội rằng chính phủ Mỹ không bao giờ yêu cầu ông Aristide từ chức.

Chính phủ Hoa Kỳ nói rằng họ đã đưa ông Aristide ra khỏi Haiti bằng máy bay hồi sáng Chủ Nhật vừa qua sau khi nhận được lời yêu cầu giúp ông và gia đình ra đi an toàn.

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng ông Aristide phải chịu trách nhiệm phần lớn về những xáo trộn tại Haiti trong tháng vừa qua. Nhưng cũng cho biết rằng họ không ủng hộ cho việc lật đổ ông Aristide bằng bạo lực.

Ông Aristide đã rời khỏi chức vụ sau khi các băng đảng võ trang có thời đã Liên Minh với chính phủ của ông quay lại lật đổ ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG