Đường dẫn truy cập

Malaysia quyết định tổ chức các cuộc bầu cử bất thường. - 2004-03-03


Malaysia đã quyết định tổ chức các cuộc bầu cử bất thường, có tác dụng như một trắc nghiệm quan trọng đối với thủ tướng Abdullah Ahmad Badawi kể từ khi ông lên nắm quyền tử hồi tháng 10 năm ngoái.

Trong một phát biểu được thông tấn xã Bernama của nhà nước loan tải ngày hôm nay, ông Abdullah cho biết sẽ giải tán quốc hội từ ngày mai để mở đường cho các cuộc bầu cử trong vài tuần nữa. Ngày tháng bầu cử chưa được ấn định.

Nhiệm kỳ 5 năm của chính phủ đến tháng 11 mới chấm dứt. Nhưng nhiều người đã trù liệu là sẽ có các cuộc bầu cử bất thường sau khi ông Abdullah lên nhậm chức cách đây 4 tháng khi cựu thủ tướng Mahathir Mohammad từ chức.

Một giáo sư tại trường đại học Griffith ở Australia, ông William Case cho rằng thủ tướng Abdullah phải đạt được thành tích tốt để ngăn ngừa bất cứ sự chống đối nào bên trong đảng UMNO, tức là tổ chức Toàn Mã Lai Thống Nhất.

Giáo sư Case nói rằng ông Abdullah phải thu phục được sự ủng hộ bên ngoài đảng thì mới củng cố được thế lãnh đạo của ông bên trong đảng. Vì thế các cuộc bầu cử toàn quốc phải diễn ra trước các cuộc bầu cử nội bộ đảng vào cuối năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG