Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật tuyên bố 6 quốc gia có thể sẽ mở phiên họp ở cấp công tác về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. - 2004-03-01


Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố 6 quốc gia đã họp vào tuần trước để thảo luận về các tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên có thể sẽ mở phiên họp ở cấp công tác lần đầu tiên trong tháng này.

Tại Tokyo ngày hôm nay, thủ tướng Junichiro Koizumi nói rằng ông tin là Bắc Triều Tiên muốn giải quyết vấn đề hạt nhân. Ông gọi các cuộc đàm phán hồi tuần trước ở Bắc Kinh là rất gay go, nhưng ông ca ngợi 6 nước tham dự về việc đồng ý mở thêm các cuộc đàm phán.

Các cuộc thảo luận đạt được rất ít tiến bộ đã kết thúc hôm thứ bẩy, nhưng các tham dự viên đồng ý thành lập các nhóm công tác và họp lại trước tháng 6. Trung Quốc cảnh báo rằng vẫn còn những bất đồng nghiệm trọng. Và Bắc Triều Tiên thì cho rằng các cuộc đàm phán sẽ không giúp giải quyết vụ bế tắc nếu như Hoa Kỳ không thay đổi điều Triều Tiên gọi là chính sách thù nghịch.

Về phía Nam Triều Tiên, tổng thống Nô Moo Huyn tuyên bố trong bài phát biểu rằng chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên là một vấn đề gây trở ngại cho quan hệ giữa hai nước Triều Tiên và nhấn mạnh rằng nước ông muốn vấn đề được giải quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG