Đường dẫn truy cập

Ông Jean-Bertrand Aristide chạy trốn khỏi Haiti. - 2004-02-29


Tổng thống Jean-Bertrand Aristide đã chạy trốn khỏi Haiti, nơi ông đã phải đương đầu với cuộc nổi loạn có vũ trang kéo dài 3 tuần lễ và áp lực quốc tế ngày càng gia tăng đòi ông phải từ chức.

Các nguồn tin ngoại giao nói rằng ông Aristide đã ký một bức thư từ nhiệm trước khi đáp máy bay rời khỏi nước hồi sớm hôm nay, và tin cho hay ông lên đường đến nước cộng hoà Dominican. Chưa rõ ai đang chịu trách nhiệm về quyền hành tại Haiti.

Theo dự trù, thủ tướng của ông Aristide sẽ mở một cuộc họp báo vào xế hôm nay. Trong khi đó, bạo động đã bùng ra tại thủ đô Port-au-Prince của Haiti, nơi hàng ngàn phần tử có vũ trang trung thành với ông Aristide tụ tập bên ngoài dinh tổng thống. Nhiều đám cháy lớn cũng đang phát ra khắp nới trong thành phố.

Một chuyên gia phân tích chính sự Haiti, ông Alex Dupuy thuộc trường đại học Weslayan ở tiểu bang Connecticut, nói với đài Tiếng Nói Hoa Kỳ rằng cả Tổng Thống Aristide lẫn phe đối lập ở Haiti đều gây trở ngại cho hoà bình ở đó.

Theo ông Dupuy, việc chính phủ Bush đổ lỗi hoàn toàn cho ông Aristide về cuộc khủng hoảng cũng không đúng hẳn. Và tuy ông cũng chịu phần lớn trách nhiệm về việc này, phe đối lập và các ủng hộ viên của phe naỳ cũng có trách nhiệm phần nào trong diễn tiến của cuộc khủng hoảng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG