Đường dẫn truy cập

Phe Hồi Giáo bảo thủ nắm được quyền kiểm soát  tại quốc hội Iran. - 2004-02-23


Phe Hồi Giáo bảo thủ đã nắm được quyền kiểm soát tại quốc hội Iran sau cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi mà nhiều người thuộc phe cải cách đã tẩy chay. Các kết quả chua chính thức cho thấy phe bảo thủ đã thắng với một đa số rõ ràng trong quốc hội gồm 290 thành viên mà phe cải cách chỉ chiếm được khoảng 40 ghế.

Ít nhất cũng còn 55 ghế khác phải bầu lại vòng nhì vì không có ứng viên nào trong các đơn vị bầu cử này hội đủ 25% số phiếu cần thiết. Các nhà phân tích nói rằng sự thất bại của phe cải cách đã khiến nhiều người trên cả nước Iran vỡ mộng và nhiều cử tri thờ ơ với cuộc bầu cử này.

Anh Reza, một cử tri 28 tuổi đã bày tỏ cảm tưởng rằng anh không tin tưởng ở kết quả cuộc bầu cử này vì theo anh thì không có gì khác biệt giữa các ứng cử viên cải cách với các ứng cử viên bảo thủ cả. Và anh cũng nói thêm rằng những người đồng trang lứa với anh đều nghĩ như vậy.

Kết quả chung cuộc của cuộc bầu cử tại Iran hy vọng là sẽ có trong ngày hôm nay. Những người thuộc phe cải cách đã kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử này sau khi Hội Đồng Bảo Vệ Iran gồm những người thuộc phe cứng rắn đã cấm không cho hơn 2 ngàn 4 trăm ứng cử viên mà hầu hết thuộc phe cải cách, không được ra tranh cử trong cuộc bầu cử hôm thứ Sáu vừa qua .

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG