Đường dẫn truy cập

Giá gạo Việt Nam vững nhờ số cung thấp. - 2004-02-23


Khô hạn, chi phí sản xuất cao hơn và lượng khách hàng lớn, kèm theo với số cung thấp trong vùng sẽ giữ vững giá gạo tại Việt Nam. Đó là nhận định của các viên chức và giới buôn gạo.

Một nhà buôn thuộc một công ty nước ngoài ở thành phố Hồ Chí Minh hôm thứ hai cho biết giá gạo không thể sụt vì số cung rất thấp, và là nước xuất khẩu gạo đứng hàng thứ nhì trên thế giới, Việt Nam còn đang chờ kết quả các đề nghị đấu thầu bán gạo cho Philippin và Iraq.

Có tin đồn trên thị trường là Việt Nam đã trúng thầu của Chương Trình Thực Phẩm thế giới để cung cấp tổng cộng 520 ngàn tấn gạo cho cả hai quốc gia vừa kể.

Một giới chức thuộc Hiệp Hội Thực Phẩm Việt Nam cho hãng tin Reuters hay rằng các khách hàng nước ngoài tập trung vào Việt Nam vì họ không mua được gạo của Thái Lan, là nước đứng đầu, và Ấn Độ, là quốc gia đứng hạng ba về xuất khẩu gạo. Nguyên do là vì số cung vào cuối mùa thu hoạch ở Thái Lan rất thấp, trong khi tại Ấn Độ, chính phủ chưa tiếp tục xuất gạo và các nhà xuất khẩu chỉ đang thực hiện những đơn đặt hàng cũ.

Việt Nam cũng đang phải đối phó với các vấn đề khiến cho số cung thấp: đó là tình trạng nước thiếu và bị ngập mặn nghiêm trọng hơn năm ngoái ở nhiều vùng khiến cho sản lượng trong vùng đồng bằng sông Cửu Long thấp hơn. Khô hạn ở các tỉnh miền bắc cũng làm tăng lượng gạo đưa từ nam ra bắc, trong khi quyết định tăng giá bán lẻ xăng dầu bộ tài chính vừa ban hành hôm chủ nhật khiến cho chi phí sản xuất tăng thêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG