Đường dẫn truy cập

Bầu cử quốc hội tại Iran. - 2004-02-20


Bầu cử quốc hội đang diễn ra tại Iran, một cuộc bầu cử mà người ta cho rằng phe bảo thủ bảo đảm chiếm được thế đa số mà họ nắm giữ trước khi phe cải cách chiếm thế đa số 4 năm trước đây, và vần đề duy nhất hiện nay là số cử tri tham dự có đông hay không.

Những người chủ trương cải cách kêu gọi mọi người tẩy chay cuộc bầu cử với hy vọng số người đi bầu thấp sẽ là một tín hiệu cho thấy người dân Iran bác bỏ phán quyết của hội đồng bảo vệ Iran do các giáo sĩ đề cử từng bác đơn tranh cử của phần lớn những người chủ trương cải cách.

Phe bảo thủ thì kêu gọi đân chúng đi bỏ phiếu đông đảo. Nhân vật cầm đầu Hội Đồng Bảo Vệ Iran nói với những người tham dự lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu rằng những ai kêu gọi dân chúng Iran đừng đi bàu là phường phản bội Hồi giáo và đất nước Iran.

Khi bàn về số cử tri tham dự cuộc bầu cử ngày hôm nay, Amal Hamada, môt chuyên viên về vấn đề Iran và hiện giảng dạy tại viện đại học Cairo, đưa ra nhận định rằng sau cuộc khủng hoảng vừa rồi, tuy dân chúng tỏ vẻ bi quan và lãnh đạm hơn nữa đối với toàn bộ tiến trình bàu cử, thế nhưng hãy còn quá sớm để có thể tiên đoán những gì sẽ xảy ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG