Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên sẵn sàng nhân nhượng nếu Bình Nhưỡng đồng ý ngưng chương trình vũ khí hạt nhân. - 2004-02-20


Một giới chức cao cấp Nam Triều Tiên cho biết chính phủ ông sẵn sàng nhân nhượng Bắc Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng đồng ý ngưng chương trình vũ khí hạt nhân.

Thông tấn xã Nam Triều Tiên trích thuật lời giới chức vừa kể nói rằng đề nghị này sẽ được đưa ra tại vòng đàm phán mới gồm 6 nước bàn về tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên diễn ra vào tuần tới tại Bắc Kinh.

Giới chức này cho biết kế hoạch của Nam Triều Tiên sẽ cho biết chi tiết các điều kiện đình chỉ chương trình hạt nhân của miền Bắc như là bước đầu tiên trong việc loại bỏ các hoạt động hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ông nói rằng sự thỏa thuận của Bắc Triều Tiên sẽ đưa tới điều mà ông gọi là một sự tương nhượng tương ứng đối với miền Bắc.

Trong buổi tiếp xúc với các ký giả hôm qua, phát ngôn viên bộ ngoại giao Hoa Kỳ Richard Boucher tuyên bố về vòng đàm phán mới rằng điều quan trọng là trong vòng đàm phán mới này người ta biết rõ được các hoạt động của Bắc Triều Tiên để bắt đầu thảo luận về cách thức loại bỏ các hoạt động đó một cách có thể kiểm chứng được, và không thể đảo ngược được.

Ông Boucher nói rằng Hoa Kỳ đã nói rõ là Hoa Kỳ, và các nước khác, sẵn sàng đưa ra bảo đảm về an ninh để Bình Nhưỡng không cảm thấy bị đe dọa. Nhưng muốn đạt được tiến bộ trong cuộc đàm phán sắp tới thì mọi phía phải tới bàn hội nghị với thái độ cởi mở, chân thật và mong muốn muốn thảo luận về cách thức để đạt được mục tiêu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG