Đường dẫn truy cập

Ông James Soong tuyên bố sẽ không đi bầu trong một cuộc trưng cầu dân ý tháng tới tại Đài Loan. - 2004-02-19


Ứng cử viên đối lập vào chức Phó Tổng Thống Đài Loan tuyên bố ông sẽ không đi bầu trong một cuộc trưng cầu dân ý tháng tới, nhằm mục đích chống lại điều mà nhiều người cho là mối đe dọa quân sự lâu đời của Trung Quốc đối với đảo Đài Loan.

Ứng cử viên James Soong nói rằng cuộc trưng cầu dân ý toàn lãnh thổ Đài Loan đầu tiên, dự định vào ngày 20 tháng Ba sắp tới, cùng ngày bầu cử Tổng Thống, là một việc làm bất hợp pháp và không cần thiết.

Cuộc trưng cầu dân ý kêu gọi Bắc Kinh hãy từ bỏ giải pháp dùng vũ lực chống Đài Loan, và hãy tái phối trí hàng trăm phi đạn nhắm vào đảo này.

Ông Soong tố giác Tổng Thống Trần Thủy Biển, là đã khiêu khích các thành phần cứng rắn tại Hoa Lục bằng cách tổ chức trưng cầu dân ý, như một mánh khóe để được bầu thêm một nhiệm kỳ nữa, và để kêu gọi cử tri ủng hộ Đảng Dân Chủ Cấp Tiến. Ông Liên Chiến, người đứng cùng liên danh với ông James Soong, cũng chống đối cuộc trưng cầu dân ý.

Về phần ông, Tổng Thống Trần Thủy Biển nói rằng một đạo luật thông qua hồi cuối năm ngoái, cho phép ông mở trưng cầu dân ý, khi nào mà chủ quyền của đảo Đài Loan bị đe dọa. Ông nói sự kiện các phi đạn Trung Quốc được bố trí nhắm vào Đài Loan là lý do chính đáng để tổ chức trưng cầu dân ý.

Bắc Kinh chống đối cuộc trưng cầu dân ý, và đã cảnh cáo rằng cuộc trưng cầu này có thể khiến cho các quan hệ đã căng thẳng giữa hai bên càng trở nên bất ổn hơn nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG