Đường dẫn truy cập

Những khó khăn cuộc tranh chấp về tôm đối với một người Mỹ gốc Việt đang nuôi tôm tại Việt Nam để bán sang Hoa Kỳ. - 2004-02-19


Thông tín viên Margie Mason của Thông Tấn Xã AP có bài viết về những khó khăn mà cuộc tranh chấp về tôm hiện nay gây ra cho một người Mỹ gốc Việt đang nuôi tôm tại Việt Nam để bán sang Hoa Kỳ.

Theo bài này, ông Đinh Đức Hữu 48 tuổi, bước chân vào nghề nuôi tôm 30 năm trước đây khi tới định cư tại Hoa Kỳ và quay trở về Việt Nam năm 1997, đầu tư gần 50 triệu đôla vào việc thiết lập những trại nuôi tôm, để rồi bây giờ thấy công việc kinh doanh của ông có thể gập rất nhiều trở ngại trong môt cuộc tranh chấp trên danh nghĩa là nhằm bảo vệ quyền lợi cho các bạn đồng nghiệp cũ của ông tại Hoa Kỳ.

Ông Đinh Đức Hữu than phiền rằng thật là một điều oái oăm khi ông là người Mỹ, đầu tư bằng tiền đôla của Mỹ, thế nhưng giờ đây bất cứ một phán quyết nào có lợi cho giới nuôi tôm của Mỹ lại cũng có hại cho ông. Ông cho hay người Mỹ cần ý thức được sự kiện rằng có một số nước làm việc giỏi hơn nước Mỹ, và theo ông, nếu Việt Nam giỏi hơn Mỹ trong việc nuôi tôm, tại sao không để Việt Nam làm điều này.

Tuy nhiên, Liên Minh Các Nhà Nuôi Tôm ở nam bộ nước Mỹ, tức là nhóm đưa đơn kiện vụ bán tôm phá giá , cho hay di dân từ Việt Nam sang Hoa Kỳ đóng một vai trò lớn trong ngành công nghiệp nuôi tôm tại Mỹ, chiếm từ 45% tới 80% của ngành công nghiệp này tại các tiểu bang ở miền nam nước Mỹ.

Theo liên minh vừa kể, chính những người Mỹ gốc Việt làm ăn cẫn cù này đã bị thiệt hại nhiều trong vụ tôm từ các nước ngoài đổ vào bán phá giá trên thị trường Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG