Đường dẫn truy cập

Ông Paul Bremer: Washington đang đón nhận những ý kiến mới trong việc giao trả lại quyền cai trị cho Iraq. - 2004-02-16


Tổng quản trị của Hoa Kỳ tại Iraq cho hay Washington đang đón nhận những ý kiến mới trong việc giao trả lại quyền cai trị Iraq cho một chính phủ của nước này.

Trong một cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình ABC, ông Paul Bremer nói rằng không có đủ thời giờ để mở cuộc bầu cử trước thời hạn chót là 30 tháng 6, là lúc mà Hoa Kỳ từng nói là thời điểm trao lại quyền bính sang cho một tân chính phủ.

Tuy nhiên ông công nhận rằng một kế hoạch của Hoa Kỳ nhắm chọn một chính phủ bằng các cuộc bầu cử sơ bộ ở các vùng có thể sẽ được thay đổi. Giới lãnh đạo phe Hồi giáo Shia chiếm đa số tại Iraq muốn tổ chức bầu cử trước khi Hoa Kỳ giao trả quyền bính. Theo ấn định thì một toán chuyên gia tìm sự thực của LHQ sẽ đưa ra những đề nghị về vấn đền này.

Tuy nhiên, lên tiếng trên đài truyền hình CNN, tổng quản trị của Hoa Kỳ tại Iraq, ông Paul Bremer nói rằng hiện Iraq đang bị quân khủng bố phá hoại, cả từ những phần tử ở ngoài nước này lẫn những kẻ trung thành với chế độ cũ của Saddam Hussein. Theo ông Bremer thì khộng cách gì mà các lực lượng an ninh của liên minh có thể triệt thoái khỏi Iraq vào ngày 30 tháng 6.

Ông nói rằng chúng ta cần phải thực tế. Iraq sẽ còn phải đứng trước nguy cơ về an ninh trong một thời gian nữa, điều này có nghĩa là ngay cả sau khi một chính phủ Iraq có chủ quyền được thành lập vào cuối tháng 6 , họ vẫn sẽ phải cần đến sự trợ giúp từ các nước ngoài cho đến khi các lực lượng an ninh của họ có thể tự đảm đương được.

Theo ông thì điều rõ ràng là các lực lượng an ninh Iraq , mặc dù rất can trường , hiện vẫn chưa sẵn sàng để tự một mình ï gánh vác nổi trọng trách bảo vệ an ninh cho quốc gia . Vì thế sẽ phải tiếp tục có sự hiện diện của quốc tế tại đây.

Tuy nhiên ông cũng nhanh chóng cho biết thêm rằng bất kể tình hình an ninh tại Iraq như thế nào, chính quyền của tổng thống Bush không nghĩ tới việc hoãn lại thời hạn chuyển nhượng quyền bính quốc gia cho Iraq. Trong khi đó cảnh sát Iraq đã bắt giữ một giới chức thuộc đàng Baath, có tên trên danh sách những kẻ đang bị Hoa Kỳ truy nã gắt từng phục vụ cho chế độ đã bị lật đổ của Saddam Hussein.

Muhammad Zimam Abd al-Razzaq đứng hàng thứ 41trong số 55 tên trên danh sách và đã từng là bí thư chi bộ đảng tại 2 tỉnh thuộc miền bắc Iraq.

Nhà chức trách Iraq cho biết ông ta đã bị bắt hôm chủ nhật trong 1 căn nhà ở Baghdad. Phó bộ trưởng nội vụ Iraq , ông Ahmed Kadhim , nói rằng vụ bắt giữ hoàn toàn do cảnh sát Iraq thực hiện.

Ông Kadhim không cho biết thủ lãnh đảng Baath này sẽ có bị giải giao sang cho Hoa Kỳ hay không.

Và Bộ trưởng ngoại giao Iraq cho biết chính phủ lâm thời tại nước này theo thời biểu ấn định lên cầm quyền vào tháng 6 sẽ yêu cầu Hoa Kỳ giao trả Saddam Hussein để đưa ông ta ra xét xử trước công lý.

Lên tiếng trước các ký giả tại Kuwait hôm Chủ Nhật, ông Hoshyiar Zebari cho hay tân chính phủ cũng sẽ yêu cầu Hoa Kỳ hãy hủy qui chế tù nhân chiến tranh của SAddam Hussein.

Tháng trước chính phủ Hoa Kỳ đã tuyên bố cựu lãnh tụ Iraq là một tù nhân chiến tranh, cho ông ta được hưởng một số quyền nào đó theo công ước Geneve.

Saddam Hussein vẫn bị Hoa Kỳ giam giữ tại một địa điểm bí mật. Hôm thứ bảy hội Chữ Thập Đỏ quốc Tế nói rằng chính phủ Hoa Kỳ đã cho phép hội đến thăm Saddam Hussein nhưng chưa an định ngày giờ.

Saddam Hussein bị bắt ngày 13 tháng 12 năm ngoái tại thị trấnTikrit, sinh quán của ông ta.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG