Đường dẫn truy cập

Việt Nam cần cải thiện nhiều về nhân quyền để gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới năm 2005 - 2004-02-13


Theo tin của hãng thông tấn AFP đánh đi từ Washington hôm thứ 6: một nhà làm luật có nhiều thế lực ở Thượng viện Hoa kỳ cảnh báo rằng Việt Nam cần cải thiện rất nhiều về mặt nhân quyền để có thể gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2005.

Phát biểu hôm thứ 5 trong buổi điều trần trước tiểu ban Đông Á của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, thượng nghị sĩ Sam Brownback còn nói thêm rằng: những sự cải thiện trong quan hệ giữa Hoa kỳ và Việt Nam trong 5 năm vừa qua giờ đây tùy thuộc vào vấn đề là các quyền chính trị và tôn giáo ở Việt Nam có được tôn trọng nhiều hơn hay không.

Theo lời vị thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa này, nếu Việt Nam thật tâm muốn gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2005 thì giới hữu trách ở Hà nội cũng cần phải thật tâm như thế trong việc cải thiện tình trạng nhân quyền của tất cả mọi người Việt Nam.

Nhà làm luật đại diện tiểu bang Kansas này còn cho biết thêm rằng: khi đến thăm Việt Nam hồi tháng trước, ông đã nói với các nhà lãnh đạo ở Hà nội là không nên để cho vấn đề nhân quyền trở thành một chướng ngại trong các mối quan hệ song phương đang trên đà gia tăng, và bây giờ chính là lúc mà Việt Nam nên chứng tỏ cho cộng đồng quốc tế thấy được ước nguyện và quyết tâm thay đổi của mình.

Thượng nghị sĩ Brownback nói rằng: trong năm tới, chính phủ Hoa kỳ sẽ chú tâm theo dõi tình hình ở Việt Nam, và đặc biệt là trong khuôn khổ của việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, vấn đề thương mại và nhân quyền sẽ tiếp tục được nối kết với nhau trong các cuộc thảo luận giữa hai nước.

Nhiều nhà quan sát và các kinh tế gia ở Mỹ tin rằng chỉ tiêu mà giới hữu trách Việt Nam đã quá lạc quan khi đề ra chỉ tiêu gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2005.

Theo nhận xét của những người vừa kể, có phần chắc là Việt Nam sẽ được thu nhận trong năm 2006 hoặc 2007.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG