Đường dẫn truy cập

Việt Nam đả kích việc các Dân biểu Mỹ đề cử bác sĩ Nguyễn Đan Quế nhận giải Nobel Hòa Bình. - 2004-02-06


Tin của hãng thông tấn Đức đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Năm cho biết giới hữu trách Việt Nam đã lên tiếng đả kích việc các Dân biểu Mỹ đề cử một nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng ở Việt Nam nhận giải Nobel Hòa Bình.

Tuần trước, dân biểu Ed Royce của đảng Cộng hòa đã cùng với 7 dân biểu khác đề nghị Ủy ban Nobel Hòa bình trao tặng giải thưởng cao quí này cho bác sĩ Nguyễn Đan Quế, là người mà họ nói là đã tận tụy tranh đấu cho cải cách dân chủ ở Việt Nam trong 30 năm qua.

Hôm thứ Năm, phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam, ông Lê Dũng, đã chỉ trích đề nghị vừa kể và nói rằng: việc đề cử ông Nguyễn Đan Quế, người đang bị điều tra vì những hành vi vi phạm luật pháp Việt Nam, là hoàn toàn không phù hợp với thực tế.

Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, 61 tuổi, là một trong những người được Hội Ân xá Quốc tế ghi tên trong danh sách các tù nhân lương tâm đang bị giam giữ ở Việt Nam.

Trong bản phúc trình công bố hồi năm ngoái, tổ chức tranh đấu nhân quyền quốc tế này nói rằng Bác sĩ Nguyễn Đan Quế là một người tranh đấu lâu năm cho nhân quyền và từng bị chính phủ Việt Nam cầm tù 2 lần tổng cộng 18 năm.

Tháng Ba năm ngoái, sau khi phổ biến một bài viết nói rằng ở Việt Nam không hề có tự do thông tin, bác sĩ Nguyễn Đan Quế lại bị bắt giữ và cho đến nay nhà chức trách vẫn chưa chính thức buộc tội ông mà cũng không cho biết là có đưa ông ra tòa xét xử hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG