Đường dẫn truy cập

Heo ở Việt Nam cũng bị nhiễm vi rút cúm gà H5N1. - 2004-02-06


Các bản tin của hãng thông tấn AP và AFP đánh đi từ Hà Nội và Bangkok hôm thứ Sáu cho biết số tử vong vì vụ khủng hoảng cúm gà ở Á Châu đã tăng đến 18 người sau khi có thêm 2 người bị thiệt mạng ở Việt Nam và một viên chức của Liên Hiệp Quốc nói rằng heo ở Việt Nam cũng bị nhiễm vi rút cúm gà H5N1.

Đại diện của tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam, ông Anton Rychener cho hay những cuộc xét nghiệm vi rút H5N1 từ mẫu nước mũi của một số heo ở Hà Nội và vùng phụ cận đã có kết quả dương tính. Tuy nhiên, giới hữu trách vẫn chưa có kết quả thử nghiệm mẫu máu heo. Ông Rychener nói thêm rằng: vấn đề đáng quan tâm này còn đang trong vòng điều tra và tổ chức của ông sẽ đưa một chuyên gia trong lãnh vực này đến Việt Nam.

Một số chuyên gia y tế cảnh báo rằng kết quả thử nghiệm ở loài heo chưa có kết luận chắc chắn và hãy còn quá sớm để tính đến việc tiêu hủy heo. Trong khi đó, phát ngôn viên của Tổ chức Y tế Thế giới ở Manila, ông Peter Cordingley nói rằng: tổ chức này chưa thể bình luận ngay tức khắc về những tác động tiềm ẩn của diễn tiến mới ở Việt Nam đối với sức khỏe con người.

Lâu nay, các chuyên gia y tế nói rằng bệnh cúm gà đang lây lan nhanh chóng ở các nước Á Châu đã lan truyền qua sự tiếp xúc trực tiếp với gia cầm bị bệnh. Tuy nhiên, họ cũng cho biết là vi rút cúm gà có thể truyền sang con người thông qua một động vật có vú, như heo, là loại động vật được cho là từng gây ra những vụ bộc phát bệnh cúm ở con người. Xét về mặt yếu tố di truyền, loài heo gần với loài người hơn so với các loại chim chóc gà vịt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG